Sự khác nhau của các bộ từ điển tiếng Anh phổ biến (phần 2) Sự khác nhau giữa các bộ từ điển tiếng Anh thông dụng nhất (phần 2)
Monday, 4 Mar 2024
Phiêu cùng tiếng Anh Sách tiếng Anh Tiếng Anh cho người đi làm Tiếng Anh THPT Tin tức

Sự khác nhau của các bộ từ điển tiếng Anh phổ biến (phần 2)

Advertisement
Rate this post

Tiếp tục trở lại với danh sách các bộ từ điển tiếng anh thông dụng và sự khác nhau giữa chúng. Bạn đã sẵn sàng khám phá tiếp cùng elight chưa?

Khoá học trực tuyến ELIGHT ONLINE được xây dựng dựa trên lộ trình dành cho người mất gốc. Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi hơn 200 bài học, cung cấp kiến thức toàn diện, dễ dàng tiếp thu với phương pháp Gamification.

Khoá học trực tuyến dành cho:

☀ Các bạn mất gốc Tiếng Anh hoặc mới bắt đầu học Tiếng Anh nhưng chưa có lộ trình phù hợp.

☀ Các bạn có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn mong muốn giỏi Tiếng Anh.

☀ Các bạn muốn tiết kiệm chi phí học Tiếng Anh nhưng vẫn đạt hiệu quả cao

5 – Từ điển Cambridge 

Thông tin chung: Từ điển tiếng Anh Cambridge dành cho người học tiếng Anh được xuất bản lần đầu vào năm 1995, do Nhà xuất bản trường đại học Cambridge biên soạn. Từ điển phù hợp với người học tiếng Anh ở trình độ từ B2 đến C2 theo khung trình độ tiếng Anh châu Âu (CEF).

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: phiên âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA. Có cả cách phát âm tiếng Anh theo Anh – Anh và Anh – Mỹ.

Nội dung: nghĩa của từ được giải thích theo cách dùng từ của Anh và của Mỹ riêng. Cambridge còn có từ điển dành riêng cho người học tiếng Anh, với cách giải thích từ khá đơn giản, nhưng có ít từ đồng nghĩa được gợi ý. Ngoài ra, Cambridge còn có từ điển ngữ pháp và từ điển Anh Việt.

Điểm khác biệt: Cũng như Oxford, từ điển Cambridge cũng sở hữu lượng từ vựng khổng lồ với cách giải thích từ được viết riêng cho người bản xứ và người học ngoại ngữ. Vì vậy, từ điển trực tuyến Cambridge cũng là một trong những từ điển được ưa chuộng nhất trên Internet.

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ Intermediate trở lên.

6 – Từ điển Longman

Thông tin chung: Từ điển Longman được phát hành lần đầu vào năm 1978 bởi nhà xuất bản Longman, thuộc công ty Pearson PLC, Luân Đôn, UK.

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: phiên âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA. Có cả cách phát âm tiếng Anh theo Anh – Anh và Anh – Mỹ.

Nội dung: bao gồm nguồn gốc từ, rất nhiều câu ví dụ với ngữ cảnh sử dụng từ vựng. Longman gợi ý các từ đồng nghĩa và cách dùng các từ đồng nghĩa đó.

Điểm khác biệt:  Từ điển tiếng Anh Longman không chỉ đưa ra ngữ cảnh sử dụng từ mà còn cả cách sử dụng từ, những cụm từ hay đi kèm với từ gốc (collocation).

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ Intermediate trở lên.

7 – Từ điển MacMillan

Thông tin chung: Từ điển được phát hành lần đầu năm 2002 bởi nhà xuất bản Macmillan Education, Luân Đôn, UK.

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: phiên âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA.

Nội dung: MacMillan đưa ra bảng từ loại rất chi tiết cho từng ngôi thứ trong tiếng Anh. Điều này rất hữu ích đối với người mới học tiếng Anh. Từ vựng được giải nghĩa theo ngôn ngữ rất gần gũi, đơn giản. Tuy nhiên số lượng ví dụ và các từ đồng nghĩa lại hạn chế. Bù lại, MacMillan đưa ra những cụm từ đi kèm phổ biến nhất với từ gốc (collocation).

Điểm khác biệt: Từ điển tiếng Anh MacMillan đánh dấu những từ phổ biến (được sử dụng nhiều) trong tiếng Anh bằng màu sắc. Từ màu đỏ là từ rất phổ biến. Từ màu đen là từ kém phổ biến hơn.

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ Pre-Intermediate trở lên.

ĐỌC THÊM: Sự khác biệt giữa các bộ từ điển tiếng Anh phổ biến (phần 1)

8 – Từ điển Urban Dictionary

Thông tin chung: Urban là cộng đồng từ điển mở dành riêng cho các từ tiếng lóng và các cụm từ. Cộng đồng được thành lập năm 1999 bởi cậu sinh viên năm nhất Aaron Peckham. Urban được phát triển dựa trên ý tưởng từ Dictionary.com và Vocabulary.com.

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: không có thông tin về phiên âm

Nội dung: Các thành viên đưa ra cách giải thích ngữ nghĩa của từ lóng hoặc cụm từ. Cách giải thích đó sẽ được cộng đồng tán thành hoặc không tán thành. Lời giải thích được sự đồng thuận cao nhất sẽ nằm trên cùng. Tuy nhiên, cách giải thích của cộng đồng Urban phù hợp với người bản xứ hơn là người học tiếng Anh. Tuy nhiên, người học ở trình độ cao vẫn có thể hiểu được nội dung. Số lượng ví dụ minh hoạ khá hạn chế.

Điểm khác biệt: Từ điển tiếng Anh Urban chỉ giải thích các từ lóng, nghĩa lóng, các cụm từ. Và cách giải nghĩa từ vựng là do cộng đồng cùng đóng góp vào.

Nhiều bạn thi IELTS điểm cao nhưng không giao tiếp được với người bản xứ vì khác biệt văn hoá. Những từ vựng mà bạn biết khi học thi IELTS không phải là những từ sinh viên bản địa sử dụng nhiều. Hoặc nếu có sử dụng thì cũng không phải theo nghĩa mà bạn vẫn biết, mà là nghĩa bóng. Ngôn ngữ đời sống vận động, thay đổi liên tục. Vì vậy những bạn học tiếng Anh để đi du học không thể bỏ qua từ điển Urban.

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ cao, từ Higher/ Upper Intermediate trở lên.

9 – Vocabulary.com

Thông tin chung: Vocabulary.com có nguồn gốc xuất phát từ Visual Thesaurus, thuộc tập đoàn Thinkmap. Vocabulary.com được thành lập từ đầu thế kỷ 21 bởi Michael Freedman và Marc Tinkler. Mục tiêu chính là sử dụng công nghệ để giúp tiếng Anh trở nên gần gũi, dễ hiểu hơn, ngay cả với người bản xứ. Đối tượng chủ yếu được hướng tới phục vụ là học sinh trung học và sinh viên ở Mỹ.

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: không có thông tin về phiên âm

Nội dung: giải thích nghĩa của từ khá chi tiết, bằng cách đưa ra bối cảnh cụ thể. Vocabulary còn đưa ra danh sách các từ có cùng gốc từ (word family) và minh họa bằng biểu đồ. Số lượng ví dụ minh họa rất phong phú, chủ yếu từ các báo nổi tiếng của Mỹ.

Điểm khác biệt: Vocabulary không có lượng từ vựng nhiều. Họ chỉ tập trung giải thích những từ có nhiều hàm nghĩa, hoặc những từ khó hiểu, khó sử dụng. Vì vậy Vocabulary khá phổ biến với sinh viên Mỹ. Các bạn có trình độ cao có thể tự tin sử dụng trang này để tra cứu từ vựng khó.

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ cao, từ Higher/ Upper Intermediate trở lên.

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

Bạn đã sử dụng bao nhiêu trong số 9 từ điển ở trên? Có từ điển nào khiến bạn thấy tò mò muốn thử ngay lập tức chưa? Hãy chia sẻ với elight về từ điển tiếng Anh bạn hay dùng nhất trong phần comment ở dưới nhé!

Advertisement