LỜI THAN PHIỀN, ĐỔ LỖI, TRÁCH MÓC TRONG TIẾNG ANH VÀ CÁCH ĐÁP LẠI
Thursday, 4 Jun 2020
Giao tiếp tiếng Anh

LỜI THAN PHIỀN, ĐỔ LỖI, TRÁCH MÓC TRONG TIẾNG ANH VÀ CÁCH ĐÁP LẠI

Advertisement

Xin chào các bạn đã đến với series tiếng Anh giao tiếp của Elight, cùng những chủ đề giao tiếp thân thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Ở bài trước, các bạn đã được học về lời yêu cầu, mệnh lệnh và cách đáp lại một lời yêu cầu. Chắc hẳn những kiến thức thú vị đó vẫn còn rất mới mẻ và nóng hổi với mọi người, để chúng ta có thể vận dụng đưa ra lời đề nghị yêu cầu trong việc than phiền trong tiếng Anh và đáp lại lời than phiền ở bài hôm nay đấy!

THAN PHIỀN, ĐỔ LỖI, TRÁCH MÓC TRONG TIẾNG ANH
THAN PHIỀN, ĐỔ LỖI, TRÁCH MÓC TRONG TIẾNG ANH

1 –  VÍ DỤ MỞ ĐẦU

Nào, trước hết, hãy chú ý tới đoạn văn ngắn sau:

“Hello, I am calling to complain about the dress I bought yesterday from your shop online. It seems very different from what you have advertised. I purchased a red one but actually what I got is blue with wrong size and there is a big tear on it. It looks much worse than what pictures said. I was really dissapointed but it would be better if you can give me the refund.”

 

https://w.ladicdn.com/s550x350/5bd1678dbdf91d3ecbc6cb18/anh-ctw-pre-school-sach-06-20191008091927.png

Trên đây là lời phàn nàn của một người khách khi đặt mua một chiếc váy trên mạng thứ làm cho cô ấy không hài lòng. Như vậy, có thể hiểu lời than phiền là cách biểu lộ sự đau đớn, bất bình hoặc không bằng lòng với một sự việc nào đó. Chúng ta hay than phiền về thời tiết, thức ăn, giao thông, công việc hay các vấn đề khác trong cuộc sống. 

 

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

 

Một lời phàn nàn thông thường sẽ gồm có 3 phần như sau: bày tỏ vấn đề làm bạn khó chịu, hỏi lý do và yêu cầu làm.

Lấy lời phàn nàn của khách hàng bên trên làm một ví dụ. Trước hết, cô ấy nói ra vấn đề mà mình gặp phải “I purchased a red one but actually what I got is blue with wrong size and there is a big tear on it. It looks much much worse than what pictures said.” (Tôi đã đặt chiếc váy màu đỏ nhưng hàng nhận được lại là màu xanh, nhầm kích cỡ và có một vết rách lớn.), sau đó hỏi lý do, là phần không bắt buộc và cuối cùng đưa ra yêu cầu của mình “It would be better if you can give me the refund.” (Mọi việc sẽ tốt hơn nếu bạn có thể hoàn lại số tiền mà tôi đã đặt hàng”.) 

2 – CÁCH THAN PHIỀN TRONG TIẾNG ANH

Dẫn dắt vấn đề

Để dẫn dắt vào vấn đề của bản thân, ngoài “I am calling to complain about…” như trong ví dụ, chúng tôi gợi ý thêm cho bạn những cấu trúc sau;

  • I have a complaint to make. … (Tôi có lời phàn nàn…)
  • Sorry to bother you but… (Xin lỗi vì đã làm phiền, nhưng …)
  • I’m sorry to say this but… (Tôi xin lỗi khi phải nói ra điều này, nhưng….)
  • I’m afraid I’ve got a complaint about… (E là tôi phải phàn nàn về …)
  • I’m afraid there is a slight problem with…(Tôi e là có một chút vấn đề với…)
  • Excuse me but there is a problem about… (Xin thứ lỗi, nhưng có vấn đề về …)
  • I want to complain about… (Tôi muốn phàn nàn về …)
  • I’m angry about… (Tôi đang bực về …)

Khi đưa ra vấn đề, các bạn chú ý nên sử dụng từ ngữ than phiền sao cho lịch sự và tế nhị.

Ví dụ, thay vì nói, “Sorry to bother you but this beef tastes like leather.” (Xin lỗi đã làm phiền nhưng miếng thịt bò này dai như da thuộc vậy”, bạn nên nói “Sorry to say this but this beef seems to be rare ” (Xin lỗi đã làm phiền nhưng miếng thịt bò này có vẻ chưa chín.)

Đưa ra lời đề nghị

Cuối cùng, các bạn hãy vận dụng những cách để đưa ra lời đề nghị ở bài trước và nói ra yêu cầu của mình đối với đối tác để giải quyết vấn đề nhé.

Cách thông thường để kêu ca là đổ lỗi lên một người nào đó, hay một chuyện khác. Người bản xứ sử dụng câu bị động để hàm ý đổ lỗi lên một người/ việc khác.

Ví dụ:

“My new dress seems to be missing. I wonder if someone borrow it.

(Chiếc váy mới của con đang bị mất. Con không biết là có ai mượn nó hay không.)

Ở đây, chiếc váy được chia ở bị động với hàm ý đổ lỗi: ai đã lấy nó.

Ngoài ra, để lời than phiền dễ  nghe hơn, cách tốt nhất là sử dụng các dụng từ: “maybe = perhaps”, “seem = appear”, …

Ví dụ:

Maybe someone drink all the cola in the bottle.

(Có vẻ ai đó đã uống hết nước ngọt trong chai.)

It appears that the cat broke the vase.”

(Chắc là con mèo đã làm vỡ lọ hoa.)

 

3 – ĐÁP LẠI LỜI THAN PHIỀN TRONG TIẾNG ANH

Nguyên tắc vàng

Nguyên tắc vàng để đáp lại một lời than phiền sẽ gồm 4 bước :

  • Lắng nghe lời phàn nàn về vấn đề của khách hàng.
  • Xin  lỗi/ phản biện (khi chắc chắn không có vấn đề đó xảy ra).
  • Đưa ra giải pháp.
  • Lời cam kết.

Để hiểu rõ hơn, hãy cùng phân tích ví dụ sau, là lời đáp của chủ shop đối với khách hàng trên:

“Well, I am sorry to hear that. May be our staff made mistake while dealing with the orders. We will send you the refund as soon as possible, and there will no longer the same thing happen in the future!”

(Tôi rất xin lỗi khi nghe điều này. Có lẽ nhân viên của cửa hàng đã nhầm lẫn trong khi lên đơn. Chúng tôi sẽ hoàn lại tiền cho bạn trong thời gian sớm nhất, và chắc chắn là sẽ không có trường hợp tương tự nào sẽ xảy ra nữa!)

Các cách diễn đạt để đáp lại lời than phiền

Để đưa ra lời xin lỗi tới khách hàng, bạn cũng có thể tham khảo những cách khác sau đây:

  • I’m so sorry, but this will never occur / happen again. (Tôi xin lỗi, việc này sẽ không xảy ra lần nữa đâu.)
  • I’m sorry, we promise never to make the same mistake again. (Xin lỗi, chúng tôi hứa không bao giờ mắc lỗi tương tự lần nữa.)
  • I’m really sorry; we’ll do our utmost/best not to do the same mistake again. (Tôi thành thật xin lỗi, chúng tôi sẽ cố gắng nhất có thể để tránh lặp lại lỗi tương tự.)

Ở bước 3, trong trường hợp bạn không đồng ý với yêu cầu khách hàng đưa ra, có thể từ chối lịch sự hay gợi ý những giải pháp khác bằng một số cụm dưới đây:

  • Sorry, there is nothing we can do about it. 
  • I’m afraid, there isn’t much we can do about it.
  • We are sorry but the food is just alright.

 

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

 

Như vậy, cách than phiền đổ lỗi và đáp lại lời than phiền giờ đây thật dễ dàng đối với các bạn phải không. Mong rằng các bạn không quên thực hành bài học này thật nhiều để linh hoạt đưa ra lời phàn nàn và xử lý tốt trong những trường hợp bị phàn nàn chê bai nhé!

Hãy nhớ theo dõi những bài học thú vị sắp tới trong series tiếng Anh giao tiếp nhé!

XEM THÊM Học từ vựng theo chủ đề cùng Elight

XEM THÊM  Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z cùng Elight 

XEM THÊM Học toàn bộ ngữ pháp tiếng Anh qua thư viện ngữ pháp của Elight

XÊM THÊM Học TOEIC qua lộ trình từ 0 đến 990 

Advertisement