Những kỹ thuật luyện nghe dành riêng cho người đi làm.

Rate this post

Đối với người đi làm bận rộn, việc học tiếng Anh sẽ luôn gặp khó khăn về thời gian và đặc biệt là phương pháp. Elight xin gửi đến bạn 9 kỹ thuật luyện nghe tiếng Anh cho người đi làm này. Bạn sẽ tự định hướng được phương pháp và lộ trình học tốt nhất cho bản thân!

Khoá học trực tuyến ELIGHT ONLINE được xây dựng dựa trên lộ trình dành cho người mất gốc. Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi hơn 200 bài học, cung cấp kiến thức toàn diện, dễ dàng tiếp thu với phương pháp Gamification.

Khoá học trực tuyến dành cho:

☀ Các bạn mất gốc Tiếng Anh hoặc mới bắt đầu học Tiếng Anh nhưng chưa có lộ trình phù hợp.

☀ Các bạn có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn mong muốn giỏi Tiếng Anh.

☀ Các bạn muốn tiết kiệm chi phí học Tiếng Anh nhưng vẫn đạt hiệu quả cao

1 – Tầm quan trọng của việc nghe

Bản chất của bất kỳ một loại ngôn ngữ nào trên thế giới cũng là phục vụ mục đích giao tiếp. Và việc giao tiếp hiệu quả được quyết định bởi kỹ năng nghe – nói. Nếu như kỹ năng nghe của bạn không tốt thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào giao tiếp tốt dù khả năng từ vựng, ngữ pháp của bạn có tốt đến đâu.

2 – Các kỹ thuật luyện nghe cho người đi làm

Pronunciation

Đầu tiên bạn sẽ phải học luyện nghe ngữ âm. Bạn nên tìm và học nghe các phát âm của người bản ngữ để nắm bắt chính xác quy tắc phát âm chuẩn của họ. Việc luyện nghe ngữ âm này sẽ dễ hơn nếu bạn là người có khả năng thẩm âm tốt.

Sau khi luyện nghe 44 âm cơ bản, bạn nên tìm những video theo chủ đề và luyện nghe theo cụm từ, cụm câu để việc học thú vị, hiệu quả hơn. Bạn chú ý cách uốn lưỡi, khẩu hình miệng, cách bật âm gió sao cho hiệu quả để học theo.

Chọn bài

Sau khi bạn nắm vững những quy tắc phát âm cơ bản và luyện tập để có nền tảng phát âm chuẩn, bạn nên tìm cho mình một nguồn nghe phù hợp. Bạn nên bắt đầu bằng những bài nghe ngắn, đơn giản để không bị cảm thấy quá khó khăn, chán nản trong thời gian đầu.

Những bài nghe của bạn nên có hệ thống chủ đề cụ thể để lộ trình học  không bị gián đoạn và đảm bảo chất lượng cho bạn trong cả quá trình luyện tập. Hãy bắt đầu từ những chủ đề xoay quanh cuộc sống và công việc. Đặc biệt đối với dân công sở, nên tìm những nguồn luyện nghe theo chủ đề công việc để đem lại hiệu quả, ứng dụng tốt nhất cho bạn.

Grammar

Trong quá trình luyện nghe bạn cũng nên chú ý ngữ pháp và câu từ trong bài nghe. Điều đó sẽ giúp bạn có nền tảng ngữ pháp vững vàng hơn, việc giao tiếp của bạn sẽ chuẩn hơn.

ĐỌC THÊM Có nên sử dụng phụ đề khi nghe nhạc, xem phim tiếng Anh

Guessing

Với mỗi bài nghe bạn nên cố gắng đoán nghĩa, đoán từ ở những đoạn mà bạn khó nghe hay khó hiểu để kích thích não bộ tư duy phản xạ bằng tiếng Anh. Việc đó sẽ giúp bạn ngấm tiếng Anh một cách chủ động, tăng hiệu quả tiếp thu.

Dictating

Chép chính tả là một trong những phương pháp ghi nhớ tốt nhất không chỉ với tiếng Anh. Trong quá trình luyện nghe tiếng Anh cho người đi làm bạn nên có 1 cuốn sổ tay và bút để ghi chép lại những gì bạn đã nghe được.

Tuy nhiên, ở khoảng thời gian đầu, bạn chưa nghe được nhiều và việc nghe của bạn bị gián đoạn khiến bạn cảm thấy khó và dễ chán nản. Vì vậy, với phương pháp này bạn cần có sự chăm chỉ, kiên trì nhất định. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với việc đoán nghĩa, đoán từ để có thể biết những phần mà bạn bị gián đoạn trong quá trình nghe và không bị nhàm chán trong lúc luyện tập.

Checking

Sau mỗi bài nghe bạn cần kiểm tra lại những gì bạn đã nghe được là chính xác hay chưa. Chép chính tả và đoán nghĩa từ cũng là cách lưu lại những gì bạn đã nghe và học được. Sau khi kiểm tra bạn sẽ biết được mình nghe đúng bao nhiêu, đoán nghĩa đúng hay không. Đây là bước vô cùng quan trọng để bạn biết cách điều chỉnh việc học của bản thân sao cho tốt hơn.

Understanding & Memorizing

Bạn cần phải hiểu được bài nghe của mình thì việc luyện tập mới hiệu quả. Bạn cần hệ thống lại những từ mới, những từ đoán nghĩa sai để hiểu được bài hoàn chỉnh. Việc này vừa giúp bạn luyện nghe, tìm hiểu cấu trúc và cách sử dụng của từ.

Imitating

Bạn nên bắt chước cách nói và diễn đạt văn cảnh trong mỗi bài nghe. Nói ra sẽ tăng khả năng ghi nhớ từ vựng của bạn và giúp bạn lưu loát hơn trong việc nói tiếng Anh. Việc kết hợp giữa nghe và nói giúp tăng khả năng phản xạ tiếng Anh giao tiếp của bạn lên rất nhiều.

ĐỌC THÊM Luyện nghe qua VOA hiệu quả

Summarizing

Tóm tắt lại những gì bạn đã học được trong bài nghe sẽ giúp bạn hiểu tiếng Anh tốt hơn. Việc này bắt buộc bạn phải tổng hợp lại hết được những kiến thức học được trong bài từ ngữ pháp, từ vựng, cách phát âm và diễn đạt nó thành lời bằng tiếng Anh. Đây là cách để bạn luyện tập một cách toàn diện sau mỗi bài nghe.

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

Trên đây là 9 kỹ thuật nghe tiếng Anh cho người đi làm bạn cần biết. Qua bài viết này, elight muốn gửi đến bạn lộ trình luyện tập một cách logic rất dễ áp dụng và phù hợp cho mọi người. Bạn hãy cố gắng chăm chỉ, kiên trì áp dụng để hành trình chinh phục tiếng Anh của bạn ngày càng gần hơn. Chúc bạn thành công.

luyện nghetiếng Anh cho người đi làm