Tuyệt kỹ luyện nghe tiếng Anh hiệu quả trên VOA tiếng Việt

4.7/5 - (4 bình chọn)

Làm sao để luyện nghe tiếng Anh hiệu quả luôn là vấn đề mà nhiều bạn học tiếng Anh quan tâm. Kỹ năng nghe tiếng Anh vô cùng quan trọng bởi bạn phải nghe được mới có thể luyện được phát âm, nắm bắt được nội dung. Trong thời đại công nghệ số như hiện nay có vô số những kênh, chương trình, các lớp học online luyện nghe trên internet nhưng tại sao VOA tiếng Việt vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn khi muốn luyện tập kỹ năng nghe. VOA cũng được đánh giá là kênh trau dồi và luyện nghe tiếng Anh hiệu quả nhất. Vậy sức hút nào đã khiến VOA tiếng Việt trở nên đặc biệt như vậy và cách luyện nghe tiếng Anh trên VOA tiếng Việt như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. Các bạn hãy cùng Elight đi khám phá ngay nào.

ĐỌC THÊM Có nên sử dụng phụ đề khi nghe nhạc, xem phim tiếng Anh

1 – Tìm hiểu về VOA và VOA tiếng Việt

VOA là từ viết tắt của Voice of America và được phát hành chính thức từ chính phủ Hoa Kỳ với toàn bộ chi phí hoạt động. Cho đến nay VOA đã được dịch và phát hành lên đến 41 ngôn ngữ với sự đa dạng về nội dung từ văn hóa, chính trị, kinh tế…thông qua các nền tảng công nghệ trong đó có VOA tiếng Việt.

Trong thời kỳ đầu khi internet vừa phát triển, VOA đã mở ra kỷ nguyên luyện nghe tiếng Anh với chuyên mục special English và sau này đổi tên thành Learning English Broadcast. Hiện nay cùng với những biến đổi của xã hội và văn hóa cũng như nhu cầu học và luyện nghe tiếng Anh nói chung, VOA vẫn luôn được xem như người bạn đồng hành không thể thiếu trên con đường chinh phục tiếng Anh của nhiều bạn.

VOA tiếng Việt là nơi các chương trình của VOA được chuyển ngữ sang tiếng Việt. Nội dung chính của VOA tiếng Việt tập trung vào các tin tức, thời sự, các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế, chính trị, sự kiện liên quan đến Việt Nam, các khu vực của Châu Á, các thông tin liên quan đến Hoa Kỳ và thế giới và nhiều chuyên mục hấp dẫn khác. 

 


Khoá học trực tuyến ELIGHT ONLINE được xây dựng dựa trên lộ trình dành cho người mất gốc. Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi hơn 200 bài học, cung cấp kiến thức toàn diện, dễ dàng tiếp thu với phương pháp Gamification.

Khoá học trực tuyến dành cho:

☀ Các bạn mất gốc Tiếng Anh hoặc mới bắt đầu học Tiếng Anh nhưng chưa có lộ trình phù hợp.

☀ Các bạn có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn mong muốn giỏi Tiếng Anh.

☀ Các bạn muốn tiết kiệm chi phí học Tiếng Anh nhưng vẫn đạt hiệu quả cao


 

2 – Sức hút của VOA tiếng Việt

Sức hút đầu tiên phải nói tới đó là sự phong phú về nội dung của VOA từ văn hóa, lịch sử đến kinh tế, chính trị. Tuy nhiên có một điều vô cùng đặc biệt từ VOA đó là dù có sự đa dạng về nội dung như vậy nhưng vốn từ vựng được dùng chính thức chỉ có 1500 từ. 

Một sức hút vô nữa đến từ VOA  đó là bạn sẽ có cơ hội được học và tìm hiểu tiếng Anh qua từng cấp độ phù hợp với năng lực của bản thân mình. Các cấp độ trong VOA được phân thành ba cấp độ chính là Beginning level (trình độ sơ cấp), Intermediate Level (trình độ trung cấp), Advanced level (trình độ nâng cao)

2.1 Trình độ tiếng Anh sơ cấp (A1 – A2)

Ở trình độ tiếng Anh sơ cấp này, nội dung các chương trình sẽ có những đặc điểm sau đây:

  • Các tin tức, các thông tin, vấn đề nóng liên quan đến cuộc sống, xã hội tổng quát và không quá phức tạp.
  • Giọng đọc chậm, dễ nghe và thường có nội dung ngắn không quá 5 phút.
  • Sử dụng những từ vựng đơn giản, dễ hiểu..

ĐỌC THÊM 4 Bước luyện nghe thần kỳ dành cho người mới học Tiếng Anh

Các chương trình dành riêng cho cấp độ này bao gồm:

  • Word and their story: Chuyên mục tìm hiểu về từ vựng. 

Với chuyên mục này bạn sẽ có cơ hội được tìm hiểu về các từ và nghĩa của các từ theo kiểu Mỹ.

  • Learn English TV: Chuyên mục TV tiếng Anh.

Nội dung chủ yếu của chuyên mục này là Kinh tế theo dạng các video ngắn với giọng đọc chậm, rõ ràng và có phụ đề ngay bên dưới (bao gồm cả phụ đề Việt ngữ ở VOA tiếng Việt.) giúp cho việc hiểu ngữ nghĩa và nội dung trong video trở nên dễ dàng hơn.

  • English in a Minute –  tiếng Anh trong một phút. 

Chỉ một phút ngắn ngủi nhưng bạn sẽ được tìm hiểu và nghe giải thích về những cụm từ, thành ngữ được sử dụng phổ biến trong tiếng Anh tại Mỹ. 

ĐỌC THÊM Học phát âm chuẩn IPA từ A đến Z dành cho người mới học

2.2 Trình độ tiếng Anh trung cấp (B1 – B2)

Ở trình độ trung cấp này phần lớn nội dung sẽ khó nhằn hơn so với trình độ sơ cấp ở trên. Tuy vậy nếu muốn nâng cao trình độ tiếng Anh của mình thì các bạn đừng nản nhé.

Với trình độ này nội dung của các chương trình sẽ có những đặc trưng sau đây:

  • Vốn từ vựng mở rộng và tập trung vào các chuyên đề.
  • Nội dung có sự đầu tư đa dạng và mở rộng về các chuyên đề như khoa học, đời sống, công nghệ, xã hội, sức khỏe, Thế giới, Giải trí…
  • Các video, clip sẽ tăng độ dài từ 5 phút lên 10 phút.

Nội dung chính trong cấp độ này cũng sẽ có sự đầu tư hơn về ngữ nghĩa và 4 kỹ năng chính:

  • English Grammar: với chuyên mục này bạn sẽ được học những phần ngữ pháp hay ho và thú vị thông qua việc giải thích cặn kẽ, ví dụ rõ ràng và giọng đọc truyền cảm, tinh tế giúp bạn nhớ lâu hơn đấy. 
  • Tìm hiểu về 6 chuyên mục hấp dẫn
  1. History – Lịch sử.
  2. Science & Technology –  Khoa học và công nghệ.
  3. Health & Lifestyle – Sức khỏe và lối sống.
  4. Business & Economics – Kinh doanh và kinh tế.
  5. World – Thế giới
  6. Entertainment – Giải trí
  • New word: Với mỗi bản tin trong chuyên mục này bạn sẽ được nghe lặp đi lặp lại một từ vựng cho đến khi ghi nhớ hẳn. 

2.3 Trình độ tiếng Anh nâng cao (B1 – B2)

Bạn nào đến cấp độ này thì chúc mừng bạn đang đến rất gần với con đường chinh phục tiếng Anh rồi nhé.

 Nội dung đặc trưng của các chương trình ở đây sẽ là

  • Giọng đọc chuẩn, rõ ràng và sẽ nhanh hơn so với 2 cấp độ trên
  • Nội dung của các chương trình sẽ kéo dài hơn 10 phút
  • Chủ đề sẽ bao gồm nhiều bài luận, phân tích chuyên sâu với rất nhiều thông tin. 

Nội dung chính ở cấp độ này bao gồm

  • American Story: chuyên mục này bao gồm những mẫu truyện ngắn của các tác giả người Mỹ cùng từ ngữ trau chuốt, nội dung sâu sắc. 
  • Talk us: Đây là một chuyên mục rất hay của VOA khi các phóng viên của kênh sẽ trò chuyện với các bạn trẻ trên khắp thế giới thông qua Skype.

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

 


3 – Cách luyện nghe tiếng Anh trên VOA tiếng Việt

3.1 Nghe bị động

Thay vì chỉ nghe khi bạn muốn tìm hiểu thông tin hay học hỏi vấn đề nào đó trên VOA tiếng Việt thì bạn có thể nghe thụ động nhiều hơn mà không cần biết nội dung của bài nghe là gì. Bạn hãy nghe trong lúc làm việc riêng, dọn nhà… 

3.2 Nghe thật nhiều

Trước khi tìm hiểu bất cứ thông tin nào về bài nghe trên VOA tiếng Việt bạn hãy cố gắng nghe thật nhiều và chỉ nghe. Bạn cũng đừng đọc phụ đề trước mà hãy nghe  cho đến khi hiểu khái quát được chủ đề, nội dung, mục đích và các chi tiết dễ nhận thấy trong lúc nghe như tên, tuổi, địa chỉ… và ghi chép chúng lại. Bạn cũng cần cố gắng để ý những từ vựng mới và đoán nghĩa của từ đó. 

3.2 Nghe và ghi lại 

Ở lần nghe này bạn hãy cố gắng chép lại những gì mà bạn nghe được, chép lại được càng nhiều càng tốt nhé. 

ĐỌC THÊM Tìm hiểu về cấu trúc need, cấu trúc demand, cấu trúc want trong tiếng Anh

3.3 Tìm hiểu về bản dịch trong các video

Trước khi bước vào phần nghe kết hợp bản phụ đề thì bạn hãy nghiên cứu trước bản dịch và phân tích kỹ bản dịch nhé. Trên trang VOA – Learning English bạn chỉ cần kích vào từ cần tra thì nghĩa của từ sẽ xuất hiện ngay phía dưới.

3.4 Nghe lại cùng bản phụ đề và đọc theo

Ở bước này bạn có thể chia nhỏ các bản dịch và phần nghe cho đến khi nghe được và hiểu hết nội dung của cả bài. Sau đó bạn cố gắng không nhìn đến phần dịch và lặp lại phần mình nghe được. 

Sau phần này bạn có thể kết hợp nhìn bản dịch và đọc theo cả phần nghe. Cuối cùng khi bạn đã hiểu hết phần nghe và ý nghĩa của cả bài thì hãy tự đọc lại chỉ phần phụ đề và ghi âm lại nhé. 

Trên kia là một số những thông tin về VOA tiếng Việt và những cách thức luyện nghe tiếng anh hiệu quả trên VOA tiếng Việt mà Elight muốn chia sẻ cho các bạn. Elight hy vọng với những chia sẻ đó sẽ giúp ích  cho các bạn thành thạo kỹ năng nghe. 

ĐỌC THÊM Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp từ cơ bản đến nâng cao dành cho người mất gốc

luyện nghe voavoa tiếng việt