Có nên sử dụng phụ đề tiếng Anh khi luyện nghe tiếng Anh?

5/5 - (1 bình chọn)

Khi bắt đầu học một ngôn ngữ nào đó đồng nghĩa với việc bạn phải luôn tìm cách để tiếp cận, sử dụng và luyện tập ngôn ngữ đó, và ngôn ngữ mà các bạn đang học ở đây là tiếng Anh. Có rất nhiều những câu hỏi được đặt ra xung quanh việc làm thế nào để học tiếng Anh hiệu quả với cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Đặc biệt kỹ năng nghe được xem là một trong những kỹ năng khó nhất khi luyện tập bởi việc phải nghe một ngôn ngữ mới bằng giọng bản xứ sẽ không hề dễ dàng. Vậy làm sao để có thể cải thiện kỹ năng này? Hiện nay có rất nhiều học sinh, sinh viên áp dụng phương pháp sử dụng phụ đề tiếng Anh trong quá trình luyện nghe tiếng Anh. Tuy nhiên phương pháp này có thật sự mang đến hiệu quả cho người học. 

Nếu các bạn còn đang phân vân về phương pháp này để luyện nghe tiếng Anh thì hãy cùng Elight đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1 – Bạn có nên sử dụng phụ đề tiếng Anh ?

Sử dụng phụ đề được xem là một hình thức luyện nghe hiệu quả đối với những học sinh, sinh viên mới bắt đầu. Thực tế việc sử dụng phụ đề được xem như là bắt buộc bởi nếu chỉ nghe tiếng Anh đơn thuần qua việc xem phim, video… từ những người bản xứ thì việc nghe được và hiểu nội dung sẽ trở nên bất khả thi với các bạn ở trình độ trung cấp trở xuống.


Khoá học trực tuyến ELIGHT ONLINE được xây dựng dựa trên lộ trình dành cho người mất gốc. Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi hơn 200 bài học, cung cấp kiến thức toàn diện, dễ dàng tiếp thu với phương pháp Gamification.

Khoá học trực tuyến dành cho:

☀ Các bạn mất gốc Tiếng Anh hoặc mới bắt đầu học Tiếng Anh nhưng chưa có lộ trình phù hợp.

☀ Các bạn có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn mong muốn giỏi Tiếng Anh.

☀ Các bạn muốn tiết kiệm chi phí học Tiếng Anh nhưng vẫn đạt hiệu quả cao


Ngoài ra việc xem phụ đề tiếng Anh cũng giúp bạn nắm bắt được các từ vựng quen thuộc và học thêm được nhiều từ vựng mới. Nếu bạn chỉ nghe tiếng Anh không thì khi gặp các từ mới bạn sẽ khó có thể nghe được và hiểu được nó. Tuy nhiên việc vừa nghe vừa sử dụng phụ đề tiếng Anh sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu và ghi nhớ nội dung của bài nghe hơn.

Do vậy, việc xem phụ đề tiếng Anh khi luyện nghe tiếng Anh được coi là một phương pháp rất thực tiễn và hữu ích khi sử dụng. 

Dưới đây là một số những ưu điểm của việc sử dụng phụ đề tiếng Anh khi luyện nghe tiếng Anh.

∠ Đọc thêm Cách học tiếng Anh khi xem phim có phụ đề tiếng Anh

2 – Ưu điểm của việc sử dụng phụ đề tiếng Anh 

  • Khi học tiếng Anh bạn có thể bắt gặp một số những từ được nói và viết khác nhau. Do vậy nếu bạn chỉ nghe tiếng Anh đơn thuần mà không xem phụ đề thì chắc hẳn bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu chính xác nghĩa của từ đó. Ví dụ: Wednesday hoặc Island, Ice Cream…
  • Khi bạn xem phụ đề để luyện nghe tiếng Anh thì bạn có thể dễ dàng nghe chính xác từ được sử dụng trong đoạn audio, video hay bộ phim mà người bản xứ đang nói. 
  • Việc sử dụng phụ đề khi luyện nghe tiếng Anh cũng giúp bạn dễ dàng có thể tạm dừng đoạn phim, chương trình, video… khi gặp những từ vựng mới cần sử dụng từ điển để nghiên cứu hoặc khi gặp những từ bạn không chắc chắn về ngữ nghĩa và hoàn cảnh sử dụng của từ đó. 
  • Sử dụng phụ đề tiếng Anh khi luyện nghe cũng giúp bạn dễ tập trung hơn vào các clip, đoạn phim, video và tạo cảm hứng thích thú học tập.

∠ Đọc thêm Top 15 bộ phim giúp bạn học tiếng Anh hiệu quả nhất

3 – Một số những lưu ý khi sử dụng phương pháp này để luyện nghe tiếng Anh

  • Khi bạn sử dụng phụ đề tiếng Anh để luyện nghe tiếng Anh bạn cần chú ý và xác định rõ việc sử dụng phụ đề này để giúp cho bạn cải thiện kỹ năng luyện nghe mà không phải kỹ năng đọc. Bởi khi bạn luyện tập và xác định sai mục đích sử dụng thì bạn sẽ dễ bị cuốn vào việc đọc hiểu nội dung hơn là tập trung vào việc luyện nghe tiếng Anh. 
  • Bạn không nên quá lạm dụng vào phần phụ đề mà hãy cố gắng luyện nghe tiếng Anh và chỉ đọc phụ đề trong những đoạn nói quá nhanh hoặc những đoạn bạn không hiểu được nội dung.
  • Bạn có thể đối chiếu phát âm mà bạn nghe được với từ tiếng Anh trong phụ đề để xem liệu bạn đã nghe đúng chưa và từ đó giúp bạn ghi nhớ từ vựng, cụm từ dễ dàng hơn.

∠ ĐỌC THÊM 4 Website Xem Phim Phụ Đề Tiếng Anh Tốt Nhất Hiện Nay

Trên kia là một số những ý kiến của Elight về việc sử dụng phụ đề tiếng Anh để cải thiện kỹ năng nghe. Elight cho rằng bạn có thể xem phụ đề để luyện nghe tiếng Anh nếu phương pháp này thật  sự có thể mang lại hiệu quả cho bạn. Đặc biệt đối với những bạn mới học hoặc chưa thành thạo tiếng Anh thì phương pháp xem phụ đề tiếng Anh sẽ giúp bạn cải thiện và nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh của mình. 

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

 


 

luyện ngheluyện nghe tiếng Anhphụ đề tiếng anhtip luyện nghe