4 quy tắc học ngôn ngữ từ diễn giả của TED Talk – Lýdia Machová

Rate this post

TED Talks là những bài diễn thuyết mang tính truyền cảm hứng được ghi lại tại các sự kiện của tổ chức phi lợi nhuận TED. Nội dung của một video TED Talks thường kéo dài khoảng 20 phút và xoay quanh các chủ đề quen thuộc của đời sống xã hội, chính trị hay kinh tế, được diễn đạt từ quan điểm của người nói. Những diễn giả của TED đều là những người có chuyên môn cao trong lĩnh vực của mình. Lýdia Machová chưa từng sống ở nước ngoài nhưng nói được tiếng Slovak, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ba Lan, Esperanto, Nga và Swahili. 7 trong số 9 ngôn ngữ này được cô sử dụng trôi chảy. Và cô đã chia sẻ về những quy tắc của bản thân để học bất cứ một ngôn ngữ nào.

Hôm nay hãy cùng Elight điểm lại 4 quy tắc học ngôn ngữ mà Lýdia Machová đã chia sẻ nhé.

Khoá học trực tuyến ELIGHT ONLINE được xây dựng dựa trên lộ trình dành cho người mất gốc. Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi hơn 200 bài học, cung cấp kiến thức toàn diện, dễ dàng tiếp thu với phương pháp Gamification.

Khoá học trực tuyến dành cho:

☀ Các bạn mất gốc Tiếng Anh hoặc mới bắt đầu học Tiếng Anh nhưng chưa có lộ trình phù hợp.

☀ Các bạn có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn mong muốn giỏi Tiếng Anh.

☀ Các bạn muốn tiết kiệm chi phí học Tiếng Anh nhưng vẫn đạt hiệu quả cao

1 – Enjoyment – Hưởng thụ quá trình học

Lýdia Machová không phải là một thiên tài ngôn ngữ. Cô chỉ đơn giản là yêu thích việc học ngôn ngữ!

Để tìm ra điểm chung về công thức cho việc học ngôn ngữ hiệu quả, Lýdia Machová đã tìm gặp những người giống cô từ khắp nơi trên thế giới. Cùng trò chuyện và chia sẻ với họ về quá trình học ngôn ngữ. Cô nhận thấy, dù mỗi người có những cách học khác nhau nhưng điểm chung giữa họ lại chỉ có một. Họ đều rất vui vẻ khi được học một ngôn ngữ mới.

Hoàn toàn khác với chúng ta! Chúng ta cảm thấy nhàm chán với những đoạn hội thoại trong sách, những mẫu câu hầu như không bao giờ dùng trong cuộc sống. Luôn mệt mỏi với việc ghi nhớ từ mới?. Có phải chúng ta sinh ra vốn đã không có “gen ngôn ngữ”?

Trong những người bạn của Lýdia, có rất nhiều người từng gặp vấn đề về học ngôn ngữ. Họ từng học ngoại ngữ trong 5 năm, 10 năm và thứ duy nhất họ nhớ là bảng chữ cái của ngôn ngữ đó! Những con người ấy cũng không hề sở hữu “gen ngôn ngữ”. Vậy đâu là điều khiến họ thay đổi?

Đó là khi họ tìm thấy điều thú vị của việc học ngoại ngữ

Họ sẵn sàng xem FRIEND bằng ngôn ngữ mới vì đó là bộ phim yêu thích của họ. Hay kết nối hai người lạ trên Skype để xem cách người bản xứ trò chuyện. Cũng có thể chỉ đơn giản là tìm được một công thức nấu ăn tuyệt vời bằng ngôn ngữ khác.

Hàng ngàn người là hàng ngàn cách học tập khác nhau. Nhưng, hãy luôn hưởng thụ quá trình học tập này. Đây là quy tắc học ngôn ngữ quan trọng nhất. Bởi làm điều mình thích bao giờ cũng dễ dàng hơn những việc mình không thích.

ĐỌC THÊM: Tổng hợp 10 kênh Youtube học tiếng anh hiệu quả

2 – Methods – Tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân

Lýdia yêu Harry Potter và cô đã tìm đọc bộ truyện này bằng tiếng Đức. Bạn cũng có thể tìm đọc Hoàng Tử Bé bằng bất cứ loại ngôn ngữ nào mà bạn thích. Còn nếu bạn không thích đọc hay chỉ đơn giản là bạn không có thời gian ? 

Bạn có thể xem các video trên Youtube hoặc nghe Postcard các chương trình yêu thích. Cũng có thể là xem lại một bộ phim yêu thích trên Netflix với phụ đề mới! Bạn có thể làm bất cứ cách nào mà bạn thích và cảm thấy nó phù hợp với mình. Hãy tìm kiếm phương pháp từ người đi trước và học tập theo. Nếu không thích hợp? Bạn có thể đổi mà! Hãy biến việc học thành một hành trình tìm kiếm bản thân. Bạn sẽ tìm thấy phương pháp phù hợp với bản thân khi bạn thật sự dành thời gian tìm hiểu nó!

Nhưng hãy nhớ, lựa chọn những nội dung mà bạn yêu thích, xoay quanh cuộc sống hàng ngày hoặc một chủ đề mà bạn có kiến thức. Sẽ thật thoải mái để bắt đầu khi bạn có thể hiểu dù chỉ một chút. 

Đặc biệt nhất, hãy lặp lại quá trình ấy! Bởi bạn sẽ quên luôn những từ mà bạn học tuần trước nếu chúng không được nhắc lại thường xuyên. Xem những nội dung có cùng chủ đề sẽ khiến nhiều từ được lặp lại hơn. Lâu dần, những từ này sẽ hằn sâu vào trong trí nhớ của bạn, mà bạn không hề biết là mình đã nhớ!

3 – System – Tạo ra một hệ thống cho việc học của bạn

Chúng ta đều bận rộn và không phải ai cũng có thời gian cho việc học ngôn ngữ. Nhưng chỉ cần một vài bước lên kế hoạch đơn giản, chúng ta đều có thể tạo ra thời gian học cần thiết. 

Bạn di chuyển bằng xe bus 2 tiếng mỗi ngày đến chỗ làm? Tại sao không nghe Postcard hoặc bài hát yêu thích trong thời gian đó? Hãy để thời gian nhàm chán trên xe bus trở nên hữu ích hơn

Bạn là người nội trợ luôn bị bủa vây bởi những công việc không tên hàng ngày? Bạn khó có thể dành thời gian học ngoại ngữ vì phải trông con? Hãy chọn một bài hát ru bằng ngôn ngữ mới cho bé con của mình! Chắc hẳn bé con chẳng thể biết được rằng mẹ chúng đang mở một bài hát khác đâu. Hay tìm đọc những câu chuyện cổ tích để cả mẹ và con cùng học trước giờ đi ngủ. Sẽ rất thú vị phải không?

Dậy sớm 15 phút để ôn từ vựng, nghe Postcard trong lúc làm việc nhà hay đọc truyện cổ tích cho con trước giờ đi ngủ. Tất cả những việc này bạn đều có thể làm được mà không cần đến giờ thứ 25.

Tạo ra một kế hoạch cụ thể cho việc học sẽ giúp bạn tận dụng thời gian hiệu quả nhất.

ĐỌC THÊM: Những kênh TikTok giúp bạn học tiếng Anh mỗi ngày

4 – Patience – Hãy kiên nhẫn

Quy tắc cuối cùng: Hãy kiên nhẫn! Bởi bạn không thể thành thạo một ngôn ngữ mới trong 2 tháng. Nhưng bạn hoàn toàn có thể trở nên giỏi hơn với 2 tháng kiên trì học tập theo cách yêu thích của bản thân. Mỗi ngày một chút và không gián đoạn. Không gì thúc đẩy chúng ta hơn những thành tựu nhỏ của chính bản thân.

Lýdia chia sẻ khoảnh khắc cô hiểu được câu đùa trong bộ phim sitcom yêu thích – FRIENDS: “ Tôi đã rất hạnh phúc và hào hứng đến mức có thể xem thêm 2 tập nữa!”. Chính những thăng hoa nhỏ trong cảm xúc này đã giúp chúng ta có thêm động lực để tiếp tục cố gắng. Và đến khi bạn nhận ra mình có thể diễn đạt mọi điều mình muốn bằng một ngôn ngữ khác. Đó là lúc bạn nhận được trái ngọt cho những nỗ lực không ngừng của bản thân!

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

 

Với 4 quy tắc học ngôn ngữ trên Elight chúc bạn sớm nhận được trái ngọt của riêng mình. Cùng xem lại bài thuyết trình của Lýdia tại đây nhé!

bí kíptedtalk