Những cách SAY NO nhưng không làm mất lòng người nghe

Rate this post

Ai cũng muốn là một người lịch sự và muốn nói chuyện với một người như thế. Tuy nhiên, trong cuộc sống không thiếu lúc chúng ta cần phải nói không và sẽ thật khó để làm chuyện này mà không làm mất lòng người nghe. Để giúp các bạn đọc của elight thực hiện việc này tốt hơn, elight xin gửi đến các bạn những cách SAY NO thật lịch sự nhé. 

Khoá học trực tuyến ELIGHT ONLINE được xây dựng dựa trên lộ trình dành cho người mất gốc. Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi hơn 200 bài học, cung cấp kiến thức toàn diện, dễ dàng tiếp thu với phương pháp Gamification.

Khoá học trực tuyến dành cho:

☀ Các bạn mất gốc Tiếng Anh hoặc mới bắt đầu học Tiếng Anh nhưng chưa có lộ trình phù hợp.

☀ Các bạn có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn mong muốn giỏi Tiếng Anh

☀ Các bạn muốn tiết kiệm chi phí học Tiếng Anh nhưng vẫn đạt hiệu quả cao

1 – I am afraid not

Đây có thể là cách SAY NO lịch sự nhất mà người bản xứ thường sử dụng. Ví dụ như ai đó rủ bạn đi chơi, bạn thực lòng rất muốn đi nhưng vì một lý do mà bạn buộc phải từ chối. Trong trường hợp này, bạn có thể làm giảm sự căng thẳng xuống bằng một cách lịch sự.

Ex: ‘Would you like to come to the party tonight with me?’ – ‘I’m afraid not I promised to babysit for my sister, I cannot let her down.’

2 –  Not really

Không từ chối thẳng thừng nhưng cũng không đưa ra lời đồng ý. Trường hợp này, bạn được hỏi nhưng bạn đang cân nhắc làm một việc khác hoặc bạn không muốn làm gì cả.

Ex: ‘ Do you want to go to the cinema? Black Adam has just been released’ – ‘Not really, I would prefer to stay at home tonight, I have an early start tomorrow.’  

3 – Possibly/ Probably not

Sử dụng cấu trúc này khi bạn không cảm thấy việc gì đó sẽ thành công nhưng bạn vẫn muốn thử vận may của mình xem sao.

Ex: ‘Will you have the driving test next week? Do you think you could pass?’ – ‘Probably not, but I will try my best!’

4 – Not to my knowledge

Đây là một lời từ chối vô cùng trang trọng khi bạn nghĩ thứ gì đó không đúng, nó có thể sử dụng trong những cuộc trò chuyện làm ăn với một người mà bạn không thật sự hiểu rõ hay chỉ mới quen.

Ex: ‘Have the letters been written yet?’ – ‘Not to my knowledge.’

5 – Certainly not

Cũng là một cách từ chối trang trọng có thể được dùng trong môi trường doanh nghiệp. Nó được sử dụng để SAY NO hoặc từ chối sự cho phép nào đó một cách rõ ràng

Ex: ‘Jum will be so relieved. Can I tell him?’ – ‘Certainly not!’

6 – You must be joking/Are you kidding?

Dùng để diễn tả việc bạn không thể tin rằng ai đó thật sự có ý như lời họ nói, những điều đó có vẻ như rất đỗi ngạc nhiên hoặc nghe có vẻ vớ vẩn.

Ex: ‘She’s 35 and now she’s going out with a 19 year old guy.’ – ‘You must be joking!’

ĐỌC THÊM: Các cách để thay thế “Because” trong tiếng Anh

7 – No way!

Có nghĩa là ‘không đời nào’ đó, nó dùng để nói rằng bạn không thể đồng ý với những gì họ vừa nói, với một sắc thái rất mạnh mẽ.

Ex: There is no way the building work will be finished by today.

Và đó là 7 cách SAY NO mà bạn nhất định cần phải biết bởi không chỉ là lời từ chối, những câu này đồng thời diễn tả cảm xúc của bạn mà không cần thêm bất cứ lời nào. Không đời nào bạn lại không chia sẻ những điều thú vị này cho bạn bè của mình phải không nào? Chúc các bạn đọc của elight học tốt!

cách diễn đạtcollocationsno