5 tips cải thiện kỹ năng đọc hiểu Tiếng Anh mà bạn nên biết

Rate this post

Đọc hiểu tiếng Anh đóng vai trò rất quan trọng trong khi bạn học tiếng Anh. Rất nhiều người học tiếng Anh đang phải vật lộn trong việc cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh. Có rất nhiều kỹ thuật có thể được sử dụng để tăng khả năng đọc hiểu trong các lớp học tiếng Anh. Hãy cùng Elight tìm hiểu về những tips để cải thiện kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh bạn nhé!

Khoá học trực tuyến ELIGHT ONLINE được xây dựng dựa trên lộ trình dành cho người mất gốc. Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi hơn 200 bài học, cung cấp kiến thức toàn diện, dễ dàng tiếp thu với phương pháp Gamification.

Khoá học trực tuyến dành cho:

☀ Các bạn mất gốc Tiếng Anh hoặc mới bắt đầu học Tiếng Anh nhưng chưa có lộ trình phù hợp.

☀ Các bạn có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn mong muốn giỏi Tiếng Anh.

☀ Các bạn muốn tiết kiệm chi phí học Tiếng Anh nhưng vẫn đạt hiệu quả cao

1. Cải thiện vốn từ vựng của bạn

Hiểu nghĩa của từ có thể giúp bạn hiểu được ý nghĩa của văn bản. Bạn có thể cải thiện vốn từ vựng của mình bằng cách:

 

  • Để đánh giá lượng từ vựng của bạn, hãy làm một bài kiểm tra trực tuyến. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy bài kiểm tra từ vựng bằng cách tìm kiếm trên Google.
  • Flashcards có thể được sử dụng để tự ‘đố’ mình về những từ mà bạn không biết ít nhất một lần một tuần.
  • Sử dụng các từ mới học trong giao tiếp, bạn hãy thật sự vận dụng những từ vựng đã học vào đời sống
  • Để cải thiện khả năng diễn giải một từ có nghĩa trong ngữ cảnh nhất định, hãy đọc càng nhiều càng tốt.

2. Chọn tài liệu phù hợp để đọc

Bạn nên chọn những gì bạn thấy thú vị và dễ đọc. Tuy nhiên, bạn có thể thử thách bản thân bằng cách tìm ra thứ gì đó khó hơn và mang tính học thuật cao hơn. Nhưng đừng khắt khe quá, có thể bạn sẽ không hiểu ý của tác giả. Bạn có thể tham khảo một số trang trực tuyến: Listopia (Goodreads), Your Next Read, Jellybooks, whichbook.

 

3. Hãy đọc cẩn thận và chậm lại khi bạn có thể đọc thành thạo

Tốc độ đọc cũng ảnh hưởng đến kỹ năng phát âm, nghe và nói. Nếu bạn đọc quá nhanh, ngay cả khi bạn không hiểu chính mình đang nói gì, người đối diện cũng sẽ không hiểu bạn đang nói gì. Vì vậy, hãy tập trung đọc và phát âm từng từ một cách cẩn thận, để ngoài việc đọc bạn còn luyện được kỹ năng phát âm chuẩn.

ĐỌC THÊM: 5 cuốn sách hay bằng Tiếng Anh cải thiện khả năng đọc hiểu 

4. Hãy đặt câu hỏi liên quan khi đọc

Bạn càng đặt ra nhiều câu hỏi, bạn càng có nhiều khả năng hiểu câu chuyện. Một mẹo hay là viết tất cả các câu hỏi ra giấy và bám vào chúng khi bạn đọc. Sau đó hãy tự trả lời và xem bạn có thể làm được bao nhiêu và không thể.

5. Kĩ năng đọc lướt (Skimming and Scanning)

Skimming nghĩa là đọc lướt. Đọc lướt qua các ý chính của một bài luận, bài báo chứ không phải từng-chữ-một. Đọc tiêu đề để nắm được nội dung của bài viết.  Chú ý đến các topic sentences và concluding sentences. 2 phần này thường nằm ở đầu và cuối mỗi đoạn văn bản vì phần lớn các bài đọc trong thi cử được viết theo lối diễn dịch và quy nạp. Để ý đến các keyword để nắm được nội dung chính của bài viết.

Scanning là đọc quét dữ liệu. Với Skimming bạn đã nắm được nội dung đại khái của bài đọc. Nhưng nếu không nắm được những số liệu quan trọng hay thông tin cụ thể thì bạn rất dễ bị đánh lừa khi trả lời câu hỏi.

Kỹ năng này rất cần thiết cho bạn khi bạn đọc hiểu để làm bài thi. Bạn nên trang bị kỹ năng lướt và scan các đoạn văn để làm bài đọc tốt hơn. Đây là việc bạn nên làm trước khi xử lý câu hỏi. Tất cả các dạng câu hỏi, trừ một dạng duy nhất, đều đưa ra yêu cầu sau bài đọc, vì vậy chúng ta nên đọc lướt qua bài đọc trước các câu hỏi. Điều này không có nghĩa bạn phải cố gắng hiểu hết nghĩa cả bài đọc. Đó chỉ là việc bạn làm để nắm bắt được chủ đề và nội dung sơ bộ của bài đọc. Bạn nên dành 2-3 phút để đọc lướt cả bài đọc. 

Với những chia sẻ trên Elight Mong rằng chúng sẽ giúp ích các bạn trong việc cải thiện kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh của mình. Các bạn hãy luôn giữ thói quen và luyện tập các kỹ năng trên để ngày càng thành thạo trong việc học tiếng anh hơn nhé!

tips để cải thiện kỹ năng đọc hiểu