5 dấu hiệu cho thấy công việc hiện tại không phù hợp với bạn

5/5 - (1 bình chọn)

 

Ở nhầm chỗ, chọn nhầm nghề mang lại cho bạn cảm xúc tiêu cực khi mỗi ngày phải đối diện. Một công việc không phù hợp khiến bạn phải bỏ ra thời gian vô ích và có thể sẽ là một phần tiếc nuối về sau. Vậy làm thế nào để nhận ra bạn đang có một công việc không phù hợp với mình? Hãy cùng tham khảo ngay với Elight nhé!

1 – 5 dấu hiệu cho thấy công việc không phù hợp với bạn

Bạn trở nên “mất lửa” trong công việc nhưng lại không xác định được công việc có phù hợp với mình không? Sau đây là những dấu hiệu để nhận biết.

1.1 – Bạn không thể áp dụng thế mạnh của mình vào công việc

Khi bạn không có đủ cơ hội để tận dụng thế mạnh của riêng mình, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mất niềm tin vào công việc. Vì vậy, trước khi bắt đầu làm việc, hãy kiểm tra các yêu cầu của công việc để xem mình có thế mạnh ở mảng nào. Điều đó chắc chắn sẽ tiếp thêm năng lượng cho bạn đấy. 

1.2 – Bạn luôn cảm thấy bị “ngợp” khi làm việc

Bị choáng ngợp khi nhận việc có thể do nhiều nguyên nhân, môi trường làm việc không như bạn tưởng, đồng nghiệp khó “chiều” và khối lượng công việc vượt ngoài tưởng tượng của bạn. Nhưng đôi khi cũng có thể là một nguyên nhân đơn giản: công việc không phù hợp với bạn.

Khoá học trực tuyến ELIGHT ONLINE được xây dựng dựa trên lộ trình dành cho người mất gốc. Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi hơn 200 bài học, cung cấp kiến thức toàn diện, dễ dàng tiếp thu với phương pháp Gamification.

Khoá học trực tuyến dành cho:

☀ Các bạn mất gốc Tiếng Anh hoặc mới bắt đầu học Tiếng Anh nhưng chưa có lộ trình phù hợp.

☀ Các bạn có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn mong muốn giỏi Tiếng Anh.

☀ Các bạn muốn tiết kiệm chi phí học Tiếng Anh nhưng vẫn đạt hiệu quả cao

1.3 – Bạn cảm thấy đam mê của mình dần biến mất

Bất kỳ ai cũng có đam mê cho riêng mình, điều đó thôi thúc bạn cống hiến để làm việc của mình. Tuy nhiên, nếu bạn nhận ra việc mình làm mỗi ngày không còn giúp bạn cảm thấy thăng hoa thì có thể là do công việc đó không phù hợp với bạn nữa. Lúc này, bạn cần cân nhắc xem nguyên nhân chính khiến sự nhiệt huyết của bạn bị giảm đi là gì, do phải làm việc nhiều giờ, đồng nghiệp khó khăn hay một cấp trên không cảm thông…Bạn hoàn toàn có thể cân bằng sau khi xem xét kỹ lưỡng. Liệu bạn có thay đổi được tình hình không? Nếu không, đã đến lúc bạn phải thay đổi công việc.

1.4 – Bạn không thể thực hiện những ý nghĩ trong đầu mình khi làm việc

Đối với một vài công việc đòi hỏi sự sáng tạo, bạn cần phải tìm kiếm ý tưởng ở mọi thời điểm. Nhưng đến một lúc nào đó, bạn cảm thấy những ý tưởng của mình không còn được cân nhắc và dường như không thể thực hiện hóa, đó là khi bạn nhận ra công việc không phù hợp với mình nữa. 

Thực chất, mọi người thường bỏ qua những dấu hiệu bạn đầu cho thấy công việc không phù hợp với bản thân. Chỉ khi đạt đến điểm “khủng hoảng”, là giọt nước tràn ly, chúng ta mới mạnh dạn đưa ra quyết định thay đổi. Nếu mỗi sáng thức giấc và bạn không thể tìm thấy một lý do để bước ra khỏi giường, hãy thay đổi một công việc phù hợp hơn.

1.5 – Bạn không thể là chính mình

Nếu mỗi ngày đi làm, bạn cố gắng thích nghi để trở thành một người không giống như bạn thì công việc này có thể không phù hợp. Chỉ khi bạn có cơ hội bộc lộ bản thân, bản lĩnh của mình trong công việc, bạn mới có thể gặt hái được những thành công đáng tự hào. Khi công việc đó thực sự phù hợp, bạn sẽ tập trung 100% năng lượng vào đó và dành ít năng lượng để giả vờ cố gắng thích nghi, tuân thủ.

∠ ĐỌC THÊM: Từ vựng nghề nghiệp trong tiếng Anh

∠ ĐỌC THÊM: Lộ trình học tiếng Anh cho người đi làm – sinh viên xin việc

2 – Vài lời khuyên khi công việc không phù hợp với bạn nữa

Mặc dù nhận ra công việc không phù hợp nhưng bạn vẫn còn quá nhiều trăn trở để tìm ra phương án tốt nhất? Ngay sau đây sẽ là một vài lời khuyên cho bạn.

2.1 – Thời điểm nào là thích hợp để thay đổi

Công việc nào cũng sẽ đến lúc bạn giảm đi ngọn lửa nhiệt huyết trong mình. Nếu vị trí đó không thể mang lại điều để bạn học hỏi nữa, đừng trở thành lối mòn, hãy mạnh dạn thay đổi.

Một số công ty có thể xét duyệt cho bạn chuyển sang bộ phận khác để thể hiện khả năng của mình. Đây là cơ hội để bạn đi lên hoặc ít ra là thay đổi cảm xúc khi làm việc, điều này rất tốt cho quá trình thăng tiến của bạn.

Tuy nhiên, đó chỉ là những trường hợp khi bạn có người sếp thấu hiểu. Ngược lại, nếu công ty không tạo điều kiện cho bạn nữa, hãy cứ rời đi. Nếu bạn không tìm cách thoát ra, bạn sẽ cứ làm việc với cảm giác chán chường, hiệu quả không đạt được, bạn lại lãng phí quá nhiều thời gian và bỏ lỡ nhiều cơ hội khác của chính mình.

2.2 – Tìm thêm động lực để ở lại hoặc sự quyết đoán để rời đi

Chắc hẳn nhiều bạn rất cân nhắc trước khi quyết định chọn nghỉ việc. Đó là một điều rất đáng để khuyến khích. Nghỉ việc không có nghĩa là bạn ngừng làm việc. Đằng sau động thái đó là vô số câu chuyện. Bạn sẽ nghĩ đến công việc tiếp theo, những gánh nặng và bộn bề khác mà mình buộc phải đối diện hằng ngày. Vì vậy, một thông điệp cho bạn là hãy ngừng phàn nàn về công ty. Nếu công ty không tạo điều kiện cho bạn phát triển, bạn có thể tự tìm cách. Đến khi thực sự bạn muốn tìm một công việc khác, hãy quyết đoán để giữ thế chủ động của bản thân. Hiểu rõ mình muốn gì và giá trị của công việc mà mình yêu thích. Khi đó, bạn sẽ có thể thay đổi công việc không phù hợp và tìm thấy công việc dành cho riêng mình một cách dễ dàng hơn.

2.3 – Theo đuổi công việc mình yêu thích để yêu đời hơn mỗi ngày

Bạn đã từng nghe qua câu nói: “hãy làm công việc mình yêu để suốt đời không phải làm việc” hay chưa? Nếu bạn cảm thấy công việc không phù hợp, bạn không yêu công việc mình làm, đừng ngần ngại thay đổi. Hãy đặt cho mình một câu hỏi để suy ngẫm, bạn muốn làm gì nhất vào mỗi sáng khi thức dậy? Liệt kê ra các công việc bạn cảm thấy thích thú và bắt đầu tìm hiểu về chúng. Chỉ khi được thả mình vào công việc yêu thích, bạn sẽ không cảm thấy đó là trách nhiệm mà đi làm với tất cả đam mê và có thêm động lực.

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

Một công việc phù hợp thực sự rất quan trọng vì nó sẽ theo bạn suốt cả cuộc đời. Khi đó, dù có muôn vàn khó khăn, bạn cũng có đủ sức mạnh để vượt qua và tiếp tục theo đuổi. Ngược lại, một công việc không phù hợp sẽ là gánh nặng cho bạn và tạo cảm giác chán chường mỗi khi phải đi làm. Hy vọng những chia sẻ trên của Elight đã phần giúp bạn có định hướng cho riêng mình. Chúc bạn tìm được một công việc tốt nhất mà mình mong đợi nhé!

 

công việc không phù hợp