Phương pháp luyện nghe TOEIC hiệu quả

Rate this post

TOEIC không chỉ là chứng chỉ chuẩn đầu ra của hầu hết các trường đại học mà còn là tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá tuyển dụng của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn nhỏ trên toàn quốc. Vậy nên, TOEIC trở thành mối quan tâm của các bạn sinh viên đang đi học hay sắp tốt nghiệp. Tuy nhiên việc học và thi TOEIC không hề đơn giản và đòi hỏi một quá trình ôn luyện để đạt được kết quả mong muốn. Phần Listening TOEIC là một trong hai phần quan trọng nhất trong bài thi, chiếm 495/990 điểm. Nếu bạn còn chưa biết cách ôn luyện nghe TOEIC thì Elight sẽ giúp bạn tìm ra những phương pháp luyện nghe TOEIC hiệu quả.

1- Luyện nghe thường xuyên

Có lẽ bạn nghe câu này rất nhiều lần và chán ngấy lên rồi. Nhưng bạn phải biết rằng không gì thành công nếu bạn không chịu bỏ thời gian và công sức ra cả, nhất là trong học tập. Một trong những phương pháp nâng cao khả năng nghe hiệu quả là luyện nghe thường xuyên. Bạn có thể nghe bất kỳ lúc nào bạn rảnh. Có lẽ lúc đầu bạn nghe chưa hiểu gì và sẽ xuất hiện cảm giác mệt mỏi. Nhưng khi bạn nghe nhiều bạn sẽ quen thuộc với cách phát âm và ngữ âm của tiếng Anh. Khi bạn đã nghe quen hãy tăng thời lượng bài nghe lên. Có thể lúc đầu bạn nghe chỉ 10 phút, dần dần tăng lên 20 phút, 30 phút,…Hãy tăng dần thời lượng lên để tăng sự kiên nhẫn của bạn. 

Khoá học trực tuyến ELIGHT ONLINE được xây dựng dựa trên lộ trình dành cho người mất gốc. Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi hơn 200 bài học, cung cấp kiến thức toàn diện, dễ dàng tiếp thu với phương pháp Gamification.

Khoá học trực tuyến dành cho:

☀ Các bạn mất gốc Tiếng Anh hoặc mới bắt đầu học Tiếng Anh nhưng chưa có lộ trình phù hợp.

☀ Các bạn có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn mong muốn giỏi Tiếng Anh.

☀ Các bạn muốn tiết kiệm chi phí học Tiếng Anh nhưng vẫn đạt hiệu quả cao

 2 – Nghe nắm ý chính

Trong bài nghe, thông tin được đưa ra liên tục và rất nhanh, nhiều bạn không kịp nghe tất cả những thông tin, dẫn đến bạn bị mất ý và có thể không hiểu rõ nội dung của bài nghe. Đừng bối rối hay hốt hoảng khi nghe một đoạn nhiều từ mới, hãy cố gắng nắm bắt ý chính của câu. Khi nghe, bạn cũng có thể nhận được ‘toàn bộ hình ảnh’ nhưng với một sự khác biệt quan trọng: thông tin đến trong một chuỗi. Và trong chuỗi thông tin đó, có những từ nội dung (danh từ, tính từ và động từ) có thể giúp bạn hình thành bức tranh đó. Chúng ta thường gọi điều này là lắng nghe ý chính. Khi luyện nghe cũng vậy, hãy nghe và lấy ý chính, các từ khóa để làm bài. Đừng cố gắng dịch từng từ ra, điều đó chỉ làm bạn mất thời gian thêm mà thôi. Không cần phải hiểu hết nghĩa tất cả các từ thì ta mới làm bài được. Điều bạn cần làm là nhìn các từ khác, các gợi ý hay các câu xung quanh liên quan đến từ mình không hiểu, và thử suy luận ra nghĩa của nó. Bạn nên vừa nghe, vừa ghi chú, tóm tắt các ý chính và sử dụng các ý đó để đoán nghĩa của bài nghe. Sau đó sử dụng các thông tin đó để làm bài. 

3 – Học từ vựng

Bạn khó khăn trong việc nghe là do vốn từ vựng của bạn quá ít ỏi, dẫn đến tình trạng nghe không hiểu. Từ vựng bạn biết càng nhiều, lượng thông tin truyền đạt đến và làm cho bạn hiểu cũng sẽ càng nhiều. Nhà ngôn ngữ học nổi tiếng D. A. Wilkins đã từng nói rằng “Không có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt; Không có từ vựng, không một thông tin nào có thể được truyền đạt”. Vậy nên khi luyện các dạng đề nghe TOEIC, bạn cũng phải đồng thời học từ vựng để bổ sung thêm vốn từ vựng tiếng Anh của mình. Việc học từ vựng không chỉ giúp ích cho bạn trong mỗi phần thi nghe mà còn giúp ích cho bạn cả trong phần bài đọc và giao tiếp tiếng Anh. Khi luyện nghe, bắt gặp những từ mới hãy ghi chú lại, nhưng đừng ghi theo danh sách dài. Hãy ghi theo từng cụm và câu rồi học, việc này sẽ giúp bạn nhớ từ vựng lâu hơn. Hay sử dụng sơ đồ tư duy để ghi chú lại cũng là một phương pháp học từ vựng hiệu quả.

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

 

 

Trên đây là những phương pháp luyện nghe tiếng Anh hiệu quả. Luyện nghe sẽ không quá khó nếu bạn thật sự kiên trì và đầu tư thời gian, công sức để học tập. Hãy cố gắng ôn luyện chăm chỉ để đạt được kết quả như mong muốn nhé. Elight chúc bạn học tập thật tốt. 

luyện nghe Toeic