Cô Gái Mất Gốc Tiếng Anh Ẵm Trọn 880 Điểm Toeic Sau 3 Tháng Tự Học Ở Nhà Bằng Cách Này!

5/5 - (1 bình chọn)

Dưới đây là chia sẻ của Ánh Nguyệt – cô nàng ban A “mù” tiếng Anh 12 năm mà ẵm trọn 880 TOEIC chỉ nhờ tự học. Cô nàng sẽ chia sẻ bí kíp chinh phục tiếng Anh cho người mất gốc!

Hi guys, tôi là Ánh Nguyệt, bạn bè gọi tôi là Nguyệt “đần đụt” bởi vì học mãi tiếng Anh mà không giỏi. Thế mà sau 3 tháng “bế quan tỏa cảng”, lũ bạn tôi hoàn toàn bị “shock” bởi sự “lột xác” đến chóng mặt về trình độ tiếng Anh của tôi – một con bé đã từng bị dè bỉu là “chỉ mãi giậm chân tại chỗ”.
Câu chuyện của tôi là thế này!

1 – Điểm F Tiếng Anh – “suýt” bị hạ bằng

Thi đỗ đại học, tôi chơi nguyên kỳ đầu tiên, chẳng học hành gì thêm. Nhiều môn trên trường của tôi cũng chỉ đủ điểm qua môn. Duy chỉ có tiếng Anh “thần thánh” khiến tôi đau đầu suốt thôi. Kỳ đó thi cả 4 kỹ năng tiếng Anh và cả 4 kỹ năng tôi đều được F, suýt thì bị hạ bằng. Mà đã là điểm F thì chỉ có học lại rồi thi lại thôi. Tôi vẫn nhớ ngày đó, mỗi một kỹ năng là 2 tín chỉ, mỗi tín chỉ là 389.000 VNĐ/ tín.

Tiền học phí học lại thì không có, lại đối mặt với việc có thể bị hạ bằng nếu không vượt qua được điểm F “khắc nghiệt” kia. Tôi phải chắt bóp tiền để học lại và quyết tâm qua môn cho bằng được. ? Sau kỳ học “ác mộng” đấy, tôi quyết tâm phải học hành thật tử tế, học không “tới nơi tới chốn” vừa mất tiền, vừa phí hoài thời gian của tôi.

2 – “Có chí” nhưng mãi không thể “nên”

Kỳ học mới bắt đầu, lũ bạn tôi nhanh chóng đi làm thêm, đứa làm ở quán trà sữa thì 15 – 16k/h, đứa thì làm gia sư 150/1 buổi. Tối nào về phòng ký túc trông chúng nó cũng mặt mũi phờ phạc, chẳng còn sức mà học. Chúng nó cũng khuyên tôi nên đi làm thêm để có đồng ra đồng vào, mua quần áo, mỹ phẩm và có thể là có tiền đóng học. Nhưng tôi vẫn phân vân!

Làm hùng hục như chúng nó, tháng kiếm được 1 – 1,5 triệu. Tuy nhiên thì chểnh mảng học hành, học lại như chơi. Thiết nghĩ những công việc làm thêm này cũng chẳng học hỏi được kinh nghiệm gì nhiều. Mai này ra xin việc chẳng lẽ bảo rằng: “em có kinh nghiệm pha chế trà sữa cực ngon và dạy học à?” Nên là dẹp vụ đi làm thêm đi!

Hồi đó, bà chị khóa trên mà tôi quen khuyên nhủ thế này: “Ham hố kiếm tiền lúc đi học, mai này hối hận không kịp. Tập trung học tiếng Anh đi, mai này mấy công việc liên quan đến tiếng Anh thì nhàn tênh mà lương thì vẫn cứ mấy trăm, mấy nghìn $”. Tư tưởng thì tôi thông suốt rồi. Cả quả điểm “F” nhục nhã nên tôi quyết định lựa chọn “gọi điện thoại cho người thân” cứu viện để đăng ký một khóa học ở trung tâm Tiếng Anh cho tử tế.

Ban đầu ý chí đang “dạt dào” nên tôi đăng ký hẳn 2 khóa (phát âm và giao tiếp cơ bản) ở gần trường Đại học. Trung tâm cũng to, nổi tiếng lại gần khu tôi Đại học và ở nữa nên chẳng nghĩ nhiều mà đăng ký. Học phí cả hai khóa là 20 triệu (tôi cảm thấy đau ví thay bố mẹ). Thế là sau 6 tháng học tập, ngữ âm của tôi đúng là có chuẩn, nhưng giao tiếp thì vẫn như “gà mắc tóc”.

Mỗi lần nói tiếng Anh là mấy đứa trong lớp phì cười, đâm ra tôi càng ngại, càng giấu dốt cái khoản nói tiếng Anh dở ẹc của mình. Càng nghĩ càng nản, tôi bắt đầu trốn học 1 buổi, 2 buổi, … rồi không nhớ là bao lâu nữa rồi. Bố mẹ có gọi điện hỏi han tình hình học tập ra sao mà mình vẫn phải nói dối: “Con học cũng lên trình độ rồi đấy!”

3 – Tưởng không liều mà được nhiều không tưởng

Đến giờ tôi vẫn nghĩ mình bỏ ra 20 triệu để học tiếng Anh tại trung tâm đó quả là một sai lầm. Cay đắng quá nhiều mà mục tiêu học tập chưa đạt được nên tôi quyết tâm “không cần trung tâm, không cần ai hết, cứ để em tự bơi”. Thế là 1 tháng sau, không cần ai dìm tôi vẫn chìm nghỉm như vậy. Thực sự là khó quá, kiến thức thì cứ rối tung rối bời, chẳng biết bắt đầu từ đâu L

…. “Não cá vàng” như tôi lần nào học cũng ghi ghi chép chép, “note kín tường” mà căng đét cũng chỉ nhớ được …2 ngày là tôi quên sạch…. Ngữ pháp thì học thuộc như bảng cửu chương mà chẳng biết áp dụng thế nào. Bạn bè tôi thậm chí còn nghĩ tôi bị triệu chứng: trí nhớ ngắn hạn!

Giờ thì chẳng biết phải đi theo hướng nào, tôi “lạc trôi” thực sự luôn ấy. Tôi gửi “tâm thư” qua mail cho giảng viên bộ môn tiếng Anh trên trường, “giãi bày” nổi khỗ của những con người khối A học tiếng Anh. Sau 3 tiếng đồng hồ, cô có hồi âm lại và giới thiệu cho tôi cuốn sách Tiếng Anh Cơ Bản của nhà sách Elight kèm theo một lời động viên: “Không phải em không thể giỏi tiếng Anh mà em chỉ chưa thể giỏi nếu không học tập phương pháp đúng cách thôi. Cố lên nhé! Chúc em thành công”

12 Năm Đèn Sách Gói Gọn Trong 3 Tháng Tự Học

Được cô giáo giới thiệu cho, tôi nhanh chóng tìm kiếm thông tin về bộ sách này. Lên mạng còn đọc được những câu chuyện của những người cùng học với sách. Ngạc nhiên là mẹ bỉm sữa cũng học, giáo viên tiểu học, anh bộ đội, trẻ em cấp 2 cũng học. Nên là tôi nghĩ rằng, cuốn sách này thực sự phù hợp cho tất cả mọi người. Đặc biệt là đứa “mù” tiếng Anh như tôi. Nhưng lần này, tôi không ngửa tay ra xin bố mẹ thêm nữa. Tôi “moi móc” nốt những đồng tiền cuối cùng trong túi để mua bằng được bộ sách này. Tính ra bộ sách Tiếng Anh Cơ Bản cũng chỉ bằng tiền 1 tín chỉ học tập trên trường thôi!
Lần này tôi không liều nữa, tôi phải quyết tâm học tập thật tử tế!

Tôi đặt ngay 1 bộ sách Tiếng Anh Cơ Bản của Elight rồi bắt đầu “vui đùa” em nó. Thứ tự các buổi học được liệt kê trong sơ đồ tự học đi kèm với bộ sách. Ngày này học cái này, trang này, bài luyện tập này. Cứ như thế 6 ngày trong tuần, mỗi ngày 60 phút học tập, chủ nhật thoải mái thảnh thơi ?

Review qua cho các bạn 1 chút nhé:

Ban đầu tôi thấy chưa quen lắm sử dụng sách lắm! Khổ nỗi, có mua cuốn sách nào tôi không có thói quen đọc lời nói đầu hay hướng dẫn sử dụng (tự tin sử dụng tốt của thừa mà). Thế rồi tôi không biết học bắt đầu như thế nào, chủ đề chia ra sao mà cứ thấy phần phần khó hiểu. Tôi phải nhắn tin hỏi lại Admin bên Nhà sách Elight ngay. “Cua mề” thực sự khi sách có đến vài trang dạy tôi cách hướng dẫn sử dụng.

Thế nên là tôi cứ theo lộ trình sách bảo + sơ đồ tự học hằng ngày cứ thế mà “mì ăn liền” thôi. Kiến thức bài này gối lên bài sau cứ học đi học lại, xoay quanh cả 4 kỹ năng. Đâm ra chứng trí nhớ ngắn hạn của tôi không có cơ hội tái phát nữa.

Tôi luyện nghe Audio đi kèm sách để tăng khả năng nghe hiểu của tôi. May quá nó không nhàm chán như tôi nghĩ. Ngoài việc luyện tập tăng phản xạ nghe thì Audio còn cho nghe mấy bài nhạc Âu Mỹ hot hit để học tập nữa cơ.

Thỉnh thoảng, tôi “load” mãi không hiểu cấu trúc ngữ pháp. Tôi chỉ việc lên group facebook: “Elight Sách Tiếng Anh Cơ Bản” đặt câu hỏi. Tầm 5 – 7 phút sau có cô giáo Minh Ánh lên giải đáp thắc mắc ngay, chưa kể các bạn học cùng với sách cũng vào trao đổi mở rộng kiến thức nhiều hơn.

Lộ trình theo sơ đồ tự học chỉ có 2 tháng tháng là có thể đạt kết quả tối ưu. Nhưng tôi thì “kề cà” sang 3 tháng, hơn 3 tháng mới học xong. Nhưng sau 3 tháng, kết quả tôi đạt được không tệ chút nào:

  • Tôi đã có thể nói chuyện cùng Tây với những chủ đề thông dụng
  • Phản xạ nghe nói cũng lên trình ghê luôn. (Tôi thường check khả năng nghe hiểu trên BBC News hay VOA)
  • Những từ vựng cơ bản tôi cũng nhanh chóng đặt được câu chuẩn ngữ pháp rồi.

Đương nhiên phải kể đến kết quả mỹ mãn nhất là điểm A, B+ với các kỹ năng tiếng Anh trên trường lớp. Cuộc đời tôi chính thức thay đổi từ đây!

Đổi đời…

Thấy khả năng Tiếng Anh của tôi tăng đáng kể, cô giáo cũng động viên tôi phấn đấu để thi lấy cái bằng TOEIC để có thể yên tâm mai này có thể làm việc tại công ty nước ngoài. Hồi đó, nghe đến 4 từ “công ty nước ngoài” mà tôi cảm giác như chỗ đó là ở Sao Hỏa chứ chẳng phải ở Trái Đất! Tôi không hy vọng nhiều! Nhưng vẫn thử học tập để thử với đến Sao Hỏa thử xem.

Thế là lại mày mò tự luyện TOEIC (Vì trung tâm đắt quá). Tôi tìm trên mạng mấy dạng đề nhiều năm để luyện tập, học thêm từ vựng. Chứ sách tiếng Anh Cơ Bản cũng dạy tôi khá chắc phần ngữ pháp rồi nên tôi cũng tự tin lắm!

Mục tiêu cao hơn, chi phí chi trả học liệu cũng cao hơn. Tôi quyết định “lấy mỡ nó rán nó”. Sử dụng kiến thức tiếng Anh đã học được để đi làm. Tôi đã dịch thuật cho một tờ tạp chí nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam. Công việc tại nhà mà tôi lại được luyện tập tiếng Anh. Mỗi một bài khoảng 1000 từ tôi dịch sẽ được 300k. Thế là vui vẻ lắm rồi!

Tự ôn, tự thi, và tôi đạt kết quả 880 TOEIC. Tôi còn được nhận làm CTV chính thức của tờ tạp chí đó. 2 năm nữa tôi ra trường, tôi sẽ thẳng tiến tới Sao Hỏa cho mà xem. À, ý tôi là các công ty nước ngoài đó!

Một đứa đã gần như “mù” Tiếng Anh và ‘trí nhớ ngắn hạn” như tôi còn học được thì tôi tin, các bạn ai cũng có thể giỏi Tiếng Anh với Sách Tiếng Anh Cơ Bản của Elight. Tôi phải mày mò mãi mới tìm được phương pháp học tập hay như sách Tiếng Anh Cơ Bản. Giờ tôi chỉ cho các bạn, các bạn chỉ việc chăm chỉ, còn lại cứ để Elight lo. Thế nhé!

Các bạn có thể đặt mua sách tại đây nhé: bit.ly/elightbook-anhnguyet