Cách Học Từ Vựng Tiếng Anh Siêu Tốc Nhớ Lâu

5/5 - (10 bình chọn)

Bạn đang loay hoay không biết cách học từ vựng tiếng Anh siêu tốc nhớ lâu như thế nào ? Đừng lo lắng quá! Rất nhiều bạn cũng đang gặp vấn đề tương tự như bạn. Elight sẽ phân tích 1 cách khoa học và hướng dẫn cách học từ vựng tiếng Anh siêu tốc nhớ lâu giúp bạn học từ vựng hiệu quả, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức học tập nhé.

Ngoài ra, bạn có thể hướng dẫn chi tiết về cách tăng vốn từ vựng của cô Kiều Trang trong video dưới đây nhé. Đây là một trong những video có nhiều lượt xem nhất Youtube về cách học từ vựng hiệu quả cho người Việt (tính đến tháng 6/2020 nó đã có 1,6 triệu lượt xem).

ĐỌC THÊM Tổng hợp các bài từ vựng tiếng Anh theo chủ đề 

1 – Não bộ chúng ta hoạt động như thế nào?

Thực tế việc bạn học được từ nhanh hay không, hoàn thuộc phụ thuộc vào não của bạn. Học từ vựng tiếng Anh siêu tốc giống như đi đua xe vậy, bạn đi được nhanh hay không, thì bạn cũng cần phải biết cách xe đạp hoạt động, vận tốc tối đa nó đạt được bao nhiêu, bằng cách nào…

Hãy suy nghĩ về cách bộ nào chúng ta hoạt động. Não bộ được tạo thành từ một mạng lưới nơ-ron kích thước siêu siêu siêu nhỏ. Và nó có hàng trăm triệu tế bào! Tế bào thần kinh truyền tín hiệu điện và hóa học đến các tế bào thần kinh khác. Mỗi tế bào thần kinh có khả năng kết nối với hàng chục ngàn tế bào thần kinh khác. Hãy tưởng tượng tất cả các kết hợp có thể! Nó thậm chí còn ấn tượng hơn cả máy tính mạnh nhất và tất cả các thiết bị được nối với Internet. Đúng, thật điên rồ khi nghĩ về những con số này, nhưng nó lại diễn ra trong đầu chúng ta – 24/7. Vì vậy, nếu bạn nghĩ rằng không còn chỗ trống trong não để học ngôn ngữ, hay bạn đã quá già, thì hãy nghĩ lại. Hãy nói điều đó với polyglot (người nói được trên 3 ngôn ngữ trở lên) và đang làm việc với những ngôn ngữ mới mỗi ngày! 🙂

Một khái niệm quan trọng cần xem xét là các nơ-ron không bao giờ ngừng kết nối và ngắt kết nối với nhau. Đó là cách mà bộ não và bộ nhớ của chúng ta làm việc. Những kết nối giữa các nơ-ron có thể mạnh hơn hoặc kém hơn và có thể có ít nhiều trong số chúng. Bây giờ bạn đã có một số hiểu biết sâu sắc về cách thức hoạt động của bộ não của bạn, hãy cùng tìm hiểu cách học từ vựng hiệu quả nhất.

 

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

 

2 – Não bộ ghi nhớ bằng cách liên kết

Não của chúng ta hoạt động rất tốt khi ghi nhớ bằng cách liên kết. Khi bạn có thể nói rằng bạn biết một từ, điều đó có nghĩa là có rất nhiều kết nối đủ mạnh để tạo đường dẫn đến từ này trong bộ nhớ của bạn. Nó cũng có nghĩa là các con đường rất ngắn, và do đó truyền thông tin nhanh. Ví dụ, nếu tôi nói với bạn đồng hồ lớn ở Luân Đôn, bạn có thể nghĩ ngay đến Big Ben. Hoặc, nếu tôi nói “bức tượng người phụ nữ của New York ở New York”, tượng Nữ thần Tự Do có lẽ sẽ xuất hiện trong đầu bạn trước khi tôi kịp nói xong. Bộ não của bạn đã tìm kiếm thông tin dựa trên những manh mối tôi đưa cho bạn, và đã tìm ra nó rất nhanh, vì bạn có rất nhiều con đường hoặc liên kết đến những di tích này. Khi bạn nghĩ về những từ này, sự liên tưởng đến những ý tưởng khác hoặc thậm chí là cảm xúc có thể được gợi lên.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là các kết nối giữa các nơ-ron suy yếu nếu chúng không được sử dụng thường xuyên. Đó là lý do tại sao họ nói rằng nếu bạn không sử dụng bộ não của mình, điều đó thật lãng phí. Bà tôi được chẩn đoán mắc Alzheimer, một căn bệnh khủng khiếp. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng học một ngôn ngữ khác làm giảm nguy cơ phát triển căn bệnh này, vì những người học ngôn ngữ liên tục tạo ra các con đường thần kinh mới và cho những người hiện có tập luyện. Nói cách khác, học một ngôn ngữ giúp bộ não của bạn trẻ!

Điều đó cũng giải thích tại sao, khi bạn học một từ mới nhưng không xem xét lại hoặc sử dụng nó ngay lập tức, bạn thường quên nó. Nếu các kết nối thần kinh được sử dụng để lưu trữ từ không được sử dụng, chúng sẽ yếu đi và cuối cùng biến mất (tham khảo đường cong quên và hệ thống lặp lại khoảng cách để biết thêm thông tin về điều này).

Vì vậy, biết rằng bạn biết tất cả những điều đó, làm thế nào bạn có thể học từ vựng mà không lãng phí thời gian?

ĐỌC THÊM Lộ trình học tiếng Anh từ A đến Z

3 – Điều gì giúp bạn học từ vựng siêu tốc nhớ lâu?

Ơn trời, cuối cùng cũng đến nội dung này!

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để học từ vựng siêu tốc nhờ lâu, thì đây, không cần tìm đâu xa. Các nội dung được liệt kê dưới đây vô cùng quan trọng – nó là 4 yếu tố bạn của từ mà bạn cần ghi nhớ.

  • Ghi nhớ ý nghĩa – bước rõ ràng nhất. Bạn không cần phải học và ghi nhớ ý nghĩa bằng cách tra cứu bản dịch trong từ điển. Nó còn tốt hơn để kết nối từ mới với một hình ảnh hoặc với định nghĩa của riêng bạn, đặc biệt là vì hầu hết các từ don don có một bản dịch hoàn hảo.
  • Ghi nhớ chính tả – Nhưng bạn có thể bỏ qua chính tả nếu mục tiêu của bạn là nói đúng. Suy nghĩ về chính tả trong một số ngôn ngữ thậm chí có thể làm rối loạn phát âm của bạn.
  • Ghi nhớ phát âm – Một bước rất quan trọng mà quá thường xuyên bị bỏ qua. Nó rất quan trọng đối với một số ngôn ngữ nhất định, như tiếng Anh, có cách đánh vần khác với cách phát âm của nó (xem bài viết của chúng tôi về phát âm tiếng Anh để biết thêm thông tin). Nó tốt hơn để học cách phát âm chính xác ngay từ đầu hơn là phải quay lại và sửa chữa những thói quen xấu.
  • Ghi nhớ sử dụng – Nếu nó là một danh từ đơn giản, thì điều đó thường không quá khó để làm, nhưng đối với các loại từ khác, nó rất quan trọng để biết khi nào và làm thế nào để sử dụng nó (ứng dụng của chúng tôi cung cấp các câu ví dụ, cho biết cách sử dụng một từ thường).

ĐỌC THÊM Tổng hợp các bài hướng dẫn phát âm tiếng Anh từ cơ bản đến thành thạo từ Elight

4 điều này nghe có vẻ hiển nhiên, bạn chậc lưỡi, ai chẳng biết! Nhưng khoan, nhớ lại xem lần gần nhất bạn học từ mới, bạn có chắc là bạn học phát âm của nó chứ? Hay cách sử dụng, bạn có chắc bạn đã nắm được hết cách dùng của 1 từ, ví dụ như từ make up, ngoài nghĩa trang điểm, nó còn có nghĩa gì khác? Đó, câu trả lời là không, thì là bạn học chưa đủ, các kết nối của từ trong bạn không chắc chắn và còn khá yếu.

Trời, nhưng mà học cả 4 nội dung này lân, có nhiều quá không? Nhìn đã thấy…. nản rồi! Chắc hẳn vài bạn sẽ nghĩ vậy. Nhưng yên tâm, Elight sẽ chỉ cho bạn nhiều kỹ thuật để tối ưu hóa quá trình học tập và làm cho nó dễ dàng, đơn giản hơn.

4 – Phương pháp được khoa học chứng minh giúp học từ vựng tiếng Anh siêu tốc nhớ lâu

4.1 – Nghĩ về hình ảnh

Tất cả các chuyên gia lớn trong việc ghi nhớ đều đồng ý về một điều: để có một trí nhớ tốt, bạn phải có khả năng hình dung và tưởng tượng tốt. Nếu bạn phải nhớ thông tin, hãy cố gắng liên kết nó với một hình ảnh. Trong học ngôn ngữ, nó đặc biệt quan trọng để đưa ra những hình ảnh trong tâm trí. Nếu tôi phải nhớ từ “moon” (mặt trăng), não bộ của tôi sẽ ngay lập tức cần 1 thời gian để liên kết từ này với hình ảnh của mặt trời.

Vậy làm sao để liên kết hình ảnh hiệu quả, giúp bạn nhớ từ vựng lâu, dưới đây là 1 vài mẹo nhé.

Chuyển động

Sự chú ý của chúng ta được thu hút bởi những thứ trong chuyển động tốt hơn những thứ tĩnh. Đó là lý do tại sao não bộ ghi nhớ hình ảnh trong chuyển động tốt hơn. Nếu bạn muốn ghi nhớ từ vựng car (xe hơi), hãy nghĩ về một chiếc xe đua Ferrari xuống phố trong phim Fast and Furious xem nhé!

Tưởng tượng 1 cách sáng tạo

Nếu bạn liên tưởng 1 cách sáng tạo và kỳ quái, từ vựng sẽ có cơ hội được ghi nhớ tốt hơn trong tâm trí bạn. Vài ví dụ? Để nhớ từ foot, hãy nghĩ tới 1 bàn chân khổng lồ, hoặt 1 bàn chân xanh lá mạ…cuốn sách. Nó kỳ quái, nhưng bạn đã thắng! Hình ảnh càng kỳ quái càng lưu lại ấn tượng trong bạn lâu, và bạn càng khó quên nó!

Kích thích cảm xúc

Thật khó để quên những người hoặc những nơi mà bạn liên tưởng đến cảm xúc mãnh liệt (đây có thể là nỗi buồn, niềm vui, sự sợ hãi, sự tức giận,…). Chúng ta thường ngạc nhiên về việc chúng ta nhớ những chi tiết nhỏ nhưng để lại cảm xúc mạnh mẽ như thế nào. Bạn có thể đi làm mỗi ngày và không bao giờ nhận thấy màu sắc của các bức của tòa nhà dọc dãy phố quen thuộc. Nhưng nếu bạn đủ tuổi, tôi chắc chắn bạn sẽ nhớ các sự kiện đợt dịch Covid-19, bao gồm cả khi bạn nhận được tin tức, các thông tin về các bệnh nhân, các y bác sĩ và các câu chuyện, chi tiết sống động khác. Điều đó bởi vì đó là một kinh nghiệm cảm xúc.

4.2 – Sáng tạo ra những câu chuyện xung quanh từ

Phương pháp này còn được gọi là phương pháp học từ vựng tiếng Anh siêu tốc theo cách của người Do Thái. Chẳng hạn, tôi đã có khoảng thời gian khó khăn nhất khi nhớ từ retire (có nghĩa là nghỉ hưu). Vì vậy, tôi tưởng tượng một nhóm người lớn tuổi hơn, hát và tiệc tùng với những ly rượu sâm banh và một chút đối xử với một bữa tiệc tưng bừng thực sự để ăn mừng. Bây giờ, mỗi lần tôi nghĩ về nó, hình ảnh này tự động đến với tôi.

Câu chuyện của của bạn càng kỳ quặc, càng buồn cười, thậm chí là nực cười và quái đản thì khả năng bạn sẽ nhớ từ vựng càng tốt hơn. Trí tưởng tượng của bạn không có giới hạn, vì vậy với mỗi từ khó, bạn có thể tạo nên câu chuyện của riêng mình!

4.3 – Tạo mối liên kết, mối quan hệ giữa các từ

Bạn nhớ nội dung về cách thức hoạt động của bộ não ở trên chứ? Não của chúng ta ghi nhớ bằng việc truyền các xung điện thần kinh từ nơ ron này tới nơ ron kia. Khi bạn học từ mới, việc tạo mối liên kết giữa các từ rất hữu ích cho việc nhớ từ nhanh hơn và lâu hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên học từ vựng theo chủ điểm. Các từ vựng trong 1 chủ điểm sẽ liên kết với nhau về ngữ nghĩa; và cả học từ vựng theo các gia đình từ, vì thường chúng có mối liên kết về mặt chữ, cách viết, phát âm.

ĐỌC THÊM Tổng hợp các bài từ vựng tiếng Anh theo chủ đề 

Ví dụ:

Học từ vựng theo chủ đề gia đình: father (bố), mother (mẹ), brother (anh/em trai), husband (chồng)…

Học từ vựng theo gia đình từ: nature (tự nhiên); natural (thuộc về tự nhiên), naturally (một cách tự nhiên)

Ngoài ra, phương pháp khác để liên kết các từ là sử dụng bản đồ tư duy (mind-map), bạn có thể sử dụng để thử học từ nhé.

Cách học từ vựng tiếng Anh siêu tốc nhớ lâu qua Mindmap

Giờ thì bạn đã hiểu về cách thức não bộ của chúng ta học tập, ghi nhớ các từ như thế nào. Và bạn cũng nắm được các yếu tố chính quyết định việc bạn học từ vựng siêu tốc nhớ lâu như thế nào. Đặc biệt, quan trọng nhất là các phương pháp và cách học từ vựng tiếng Anh siêu tốc và nhớ lâu, ít quên. Hãy áp dụng thử và chia sẻ với Elight về kết quả của bạn nhé!

Nguồn tham khảo: Mosalingua 

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

 

học từ vựng siêu tốc nhớ lâuhọc từ vựng tiếng anhTừ Vựngtừ vựng tiếng Anh