Darcy Lunn và những lời khuyên quý báu cho người trẻ về ước mơ thay đổi thế giới, mục tiêu của việc học, chuyện đi làm thêm

5/5 - (1 bình chọn)

Cuộc trò chuyện đầu năm mới này sẽ mang tới cho bạn nhiều cảm hứng để bắt tay vào thay đổi cuộc sống của mình nếu bạn có thể dành 5 phút để nghiền ngẫm. 


Profile của d’Arcy Lunn

Ước mơ, thời gian và sự nỗ lực của d’Arcy Lunn – tất cả đều hướng tới 1 thế giới không có đói nghèo. d’Arcy đã tham gia trên 850 buổi duyễn thuyết, cùng với hơn 80,000 người ở trường học, hội nảo, câu lạc bộ, ở 90 đất nước khác nhau…. Tất cả các chủ đề đều xoay quanh chống đói nghèo, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, giáo dục.

d’Arcy Lunn hiện tại đang là:

– Sáng lập của Teaspoon of Change

– Giám đốc Global Citizenship của JUMP! Foundation

– Giám đốc của Pilio Points

– Sáng lập của Happy, Simply


Cuộc phỏng vấn d’Arcy

d’Arcy tới studio bằng Grab bike vì không rõ đường và anh sợ trễ hẹn với Elight. Nhưng sau buổi phỏng vấn, anh tự đi bộ từ Studio về khách sạn của mình. Tới trường quay, anh cũng mang theo 1 chiếc túi đặc biệt đựng nhiều đồ đặc biệt gồm cả những đồ bình nước, thìa, đũa… Anh cũng say sưa kể về cả chiếc áo của mình và chuyện lâu lắm rồi anh không mua áo mới. Hầu hết quần áo của anh đều được mọi người cho. Anh tin rằng nếu mỗi người mỗi năm đều hạn chế mua 1 chiếc áo mới, mỗi ngày đều hạn chế dùng bớt 1 chiếc túi nilong mới thì môi trường sẽ tốt lên. d’Arcy tin rằng những hành động nhỏ như vậy hoàn toàn có thể giúp cho môi trường, khí hậu của trái đất tốt lên. Và hơn hết, anh muốn chính mình là một tấm gương để truyền cảm hứng cho mọi người cùng làm những việc nhỏ nhưng tạo ra sự thay đổi lớn.

Công thức thay đổi thế giới 

Bạn đừng nghĩ chuyện thay đổi thế giới là chuyện to tát gì, hay là chuyện chỉ dành cho các siêu anh hùng. Mỗi chúng ta đều có thể thay đổi thế giới theo cách này.

Công thức thay đổi thế giới của d’Arcy Lunn và Teaspoon of Change

Người Việt có câu: “Góp gió thành bão”, “Một cây làm chẳng nên non, 3 câ chụm lại nên hòn núi cao.” thì hàm ý cũng tương tự như vậy.

“Teaspoon” có nghĩa là chiếc thìa. “Teaspoon of Change” có nghĩa là “Chiếc Thìa Thay Đổi”. Nếu mỗi đóng góp của chúng ta nhỏ bằng một chiếc thìa, thì chỉ cần nhiều chiếc thìa cùng đóng góp thì sẽ tạo ra thay đổi lớn.

Mọi người đang cùng “cầm thìa” – tương trưng cho sự thay đổi nhỏ từ mỗi người

Điều này cũng rất đúng với việc học tập của bạn. Việc bạn học tập mỗi ngày dù chỉ là một chút, nhưng nếu nhiều ngày học tập liên tục, thì bạn sẽ thấy sự thay đổi rất lớn ở trình độ, năng lực và kiến thức của bạn.

Mục tiêu của giáo dục là gì?

Người ta nói rằng, nước Mỹ giáo dục để con người trở nên khác biệt, Nhật Bản giáo dục để con người tuân thủ những quy tắc luật lệ, hay Phần Lan thì giáo dục để mỗi người trở nên tự lập. Những với d’Arcy thì anh tin rằng, nền giáo dục tốt nhất là nền giáo dục lấy người học làm trọng tâm và hướng tới việc người học phải học được nhiều hơn mỗi ngày để giúp học trở nên có ích, sống và làm việc hiệu quả hơn.

Nhật Bản, Mỹ hay Phần Lan đều là những nền giáo dục tốt. Và thực ra thật khó để so sánh nền giáo dục nào tốt hơn nền giáo dục nào, bởi triết lý giáo dục của từng đất nước đều khác nhau.

Lấy ví dụ như ở Nhật Bản, con người tin rằng nguyên tắc, sự quy củ sẽ giúp con người phát triển, giúp nền kinh tế đi lên. Và việc đó là hoàn toàn đúng với nền kinh tế, xã hội Nhật Bản. Do vậy nền giáo dục hướng tới đào tạo để mỗi người hướng tới các quy tắc.

Nền giáo dục tốt nhất là nền giáo dục lấy người học làm trọng tâm và hướng tới việc người học phải học được nhiều hơn mỗi ngày để giúp học trở nên có ích, sống và làm việc hiệu quả hơn.

Sinh viên: nên đi làm thêm hay nên đi tình nguyện?

Bạn có bao giờ băn khoăn về câu hỏi này? Thời gian rảnh của mình thì nên dành cho việc gì bây giờ? Câu này thực chất không hề có đáp án vì nó phụ thuộc rất nhiều vào từng nhu cầu và khả năng của từng cá nhân. Tuy vậy d’Arcy có chia sẻ một cách để chúng ta biết là chúng ta có những lựa chọn tốt nhất: Đó chính là công thức về phí trang trải cuộc sống!

Phí trang trải cuộc sống cao: cần nhiều tiền => Chọn đi làm thêm

Phí trang trải cuộc sống thấp: cần ít tiền => Chọn đi tình nguyện

Phí trang trải cuộc sống thì có thể tính tới những chi phí như:

  • Nhà ở
  • Ăn uống
  • Quần áo
  • Xăng xe

Và bản thân d’Arcy khi chọn lựa làm tình nguyện nhiều hơn thì anh đã chọn chi phí trang trải cho cuộc sống của mình thấp đi. Ví dụ như: ở những căn nhà nhỏ hơn, ăn đồ ăn tự nấu, không mua quần áo mới mà sử dụng quần áo được mọi người tặng, di chuyển bằng cách đi bộ hoặc đi xe đạp…

Cuộc sống của chúng ta là chuỗi các lựa chọn, và d’Arcy muộn lựa chọn làm tình nguyện, muốn bảo vệ môi trường nhiều hơn, do vậy anh cũng lựa chọn cắt giảm chi phí của mình. Mặc dù việc cắt giảm chi phí cũng sẽ cắt giảm đi rất nhiều sự tiện lợi, tiện nghi trong cuộc sống. Điều này cũng tiết lộ cho bạn 1 điều về lựa chọn trong cuộc sống, đó là nếu bạn thực sự muốn điều gì đó, thì lúc đó bạn sẽ tự nghĩ ra được cách. Còn nếu mong muốn chưa đủ, bạn sẽ chỉ thấy khó khăn, bất lợi và những lý do để thoái thác mà thôi.

Nếu bạn thực sự muốn điều gì đó, thì lúc đó bạn sẽ tự nghĩ ra được cách. Còn nếu mong muốn chưa đủ, bạn sẽ chỉ thấy khó khăn, bất lợi và những lý do để thoái thác mà thôi.

Video d’Arcy tại TEDxTalk