5D – “Công thức” và “Chìa khoá” làm sản phẩm độc nhất của Elight!

3.5/5 - (2 bình chọn)

Là một thương hiệu có mặt ở trên thị trường Việt Nam hơn 3 năm, nhưng những gì Elight đang đạt được có thể đã vượt qua nhiều thương hiệu khác đã đc hơn 5 năm, 10 năm ở trên thị trường. Và công thức để làm được điều đó xoay quanh 5 chữ Dễ. 

Elight hiện tại là thương hiệu trong lĩnh vực Giáo dục – Ngoại ngữ, ngay từ những ngày đầu startup đã hướng tới xây dựng hệ thái học tiếng Anh Toàn Diện cho người dùng với những quần thể như Youtube – Facebook – Sách – Khoá chọ Trực Tuyến – Khoá học Online – Ứng dụng trên điện thoại, Tiện ích… Nổi bật có Youtube – kênh Youtube về tiếng Anh có lượt đăng kí lớn số 2 ở Việt Nam, kênh Facebook với tổng fan trên 1 triệu, cùng với App Pera Pera ứng đứng trong Top 5 các ứng dụng di động trong mảng giáo dục của App Store; và gần đây nhất là Elight Extension “Học tiếng Anh cùng Elight” với kỷ lục khoảng 60.000 lượt cài đặt và lượt rating trên 22.000 lượt, tổng điểm đạt 4.8/5.0.

5D – Toàn tâm toàn ý xây dựng sản phẩm và dịch vụ hướng tới học sinh

Ngay từ khi mới bắt đầu dạy những học sinh đầu tiên, quay những video bài giảng đầu tiên, đội ngũ của Elight đã đặt những câu hỏi: Vấn đề của học sinh là gì? Học sinh cần gì? Và chúng tôi đã không ngừng tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi này.

Người học tiếng Anh cơ bản ở Việt Nam chủ yếu là đối tượng đã từng học hoặc đã từng tiếp xúc với tiếng Anh một thời gian, nhưng do lâu không sử dụng tiếng Anh hoặc do chưa tìm được cách học hiệu quả nên dẫn tới tình trạng: quên kiến thức, không hiểu kiến thức, học không vào, mất động lực, học mà không áp dụng được…

“Vạn sự khởi đầu nan” – Những người mất gốc, học lại tiếng Anh từ đầu thường gặp khó khăn hơn rất nhiều so với những người ở trình độ khá, tốt hoặc đã biết tiếng Anh một chút. Nhóm học viên mất gốc gặp khó khăn bởi họ đã bị ăn sâu vào trong tiềm thức thói quen, cách học cũ không hiểu quả, dẫn tới việc khó tiếp thu (thụ đắc) kiến thức và ngôn ngữ mới.

Mọi phương pháp, sản phẩm, dịch vụ của Elight cần được xây dựng để giúp cho việc tiếp thu kiến thức, ngôn ngữ của người học dễ dàng hơn, từ đó giúp cho việc học tiếng Anh của người học hiệu quả hơn, giúp người học đạt được mục tiêu học tập như giao tiếp, luyện thi… Từ mục tiêu đó, Elight đã xây dựng ra 5D – TIÊU CHÍ xây dựng Sản phẩm và Dịch vụ.

5D là gì?

5D là tiêu chí được viết tắt từ: 1. Dễ tiếp cận – 2. Dễ sử dụng – 3. Dễ hiểu – 4. Dễ nhớ –  5. Dễ áp dụng.

5D – tiêu chí xây dựng sản phẩm của Elight

Mục đích của 5D là giúp định hướng để Elight xây dựng sản phẩm, dịch vụ, phương pháp học tập giải quyết tận gốc vấn đề của học sinh tại Elight. 5D hướng tới việc biến quy trình tiếp thu ngôn ngữ này trở nên dễ dàng, đơn giản hơn cho người học.

Trước khi bắt tay vào làm mọi sản phẩm, từ những sản phẩm lớn như 1 khoá học, cho tới 1 bài học ngắn trên Elight Fanpage, chúng tôi đều phải trả lời 05 câu hỏi:

1. Liệu rằng ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ của Elight?  

2. Sản phẩm hay dạng sản phẩm này có được sử dụng rộng rãi ở thị trường không? Người dùng có thể thể nắm được cách sử dụng của nó trong lần đầu tiên tiếp xúc không?  

3. Liệu rằng một người học tiếng Anh cơ bản, đã từng học tiếng Anh cách đây nhiều năm và đã quên phần lớn kiến thức, có thể hiểu được câu này, đoạn văn này, hình ảnh/ video/ bài viết/ bài giảng này?

4. Làm sao để giúp cho học sinh dễ nhớ kiến thức hơn?  

5. Liệu rằng người học có thể áp dụng những gì đã học để phục vụ việc học tập, công việc và cuộc sống không? 

Sự tiếp cận là một cụm từ chung dùng để miêu tả mức độ một sản phẩm, thiết bị, dịch vụ, hoặc môi trường có thể được sử dụng bởi càng nhiều người càng tốt. Sự tiếp cận có thể được xem như khả năng tiếp cận và khả năng hưởng lợi từ một hệ thống hay vật chất (Theo wikipedia). – Với Elight, một sản phẩm dễ tiếp cận là một sản phẩm có thông tin về sản phẩm đó hoặc bản thân sản phẩm đó có thể dễ dàng được tìm thấy trên các nền tảng, môi trường khác nhau mà người dùng hay sử dụng. Đồng thời ấn tượng của học sinh lần đầu tiên về sản phẩm phải luôn tạo cảm giác ấn thân thiện, thoải mái, sáng tạo để học sinh cảm thấy hứng thú để học tiếp.

Dễ sử dụng áp dụng với tất cả các sản phẩm hữu và cả dịch vụ vô hình của Elight. Mục tiêu của nó hướng tới việc giảm thiếu thời gian và những rắc rối có thể gặp phải khi người dùng sử dụng sản phẩm, từ đó có thể tăng được trải nghiệm người dùng với sản phẩm và dịch vụ. Ở Elight, các sản phẩm sẽ được đính kèm cả hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn học nhằm giúp học sinh sử dụng sách, phần mềm học hiệu quả hơn, khoa học hơn.

Sơ đồ tự học nhằm giúp học viên dễ dàng sử dụng sách để học hiệu quả

Dễ hiểu là một tiêu chí khi xây dựng sản phẩm, dịch vụ (ở Elight là truyền tải kiến thức và phương pháp học tiếng Anh) phải giúp cho học sinh nắm được kiến thức, phương pháp một cách dễ dàng, đỡ tốn nhiều thời gian và công sức nhất. Ngôn ngữ, cách diễn đạt, ví dụ minh hoạ đối với nhóm học sinh học cơ bản luôn rất quan trọng, quyết định xem liệu rằng học sinh có cảm thấy đủ hiểu về kiến thức mình đang học không. Hơn nữa, với nhóm người học là người trưởng thành ở Elight, thì học sinh học bằng lý trí, lô gíc, vì vậy mà việc hiểu căn kẽ kiến thức rất quan trọng.

Game mới trong các group học viên, Fanpage luôn có đính kèm giải thích, minh hoạ và ví dụ giúp học sinh dễ hiểu

Dễ nhớ là một tiêu chí nhằm giúp học sinh lưu lại kiến thức, phương pháp của mình một cách lâu dài, nhằm mục đích phục vụ cho việc ứng dụng về sau cho công việc, học tập… Ở Elight, các sản phẩm sẽ được ứng dụng cả công nghệ và phương pháp để giúp học sinh tăng khả năng nhớ từ, nhớ cấu trúc, nhớ cách diễn đạt, ví dụ như sử dụng hình ảnh để học từ vựng, sử dụng “mind map” với các kiến thức mang tính nguyên nhân, hệ quả, sử dụng SuperMemo với khoá học online, tiện ích website..

Extension sử dụng SuperMemo – một phương pháp hỗ trợ cho khả năng học tập một cách nhanh nhất và lưu giữ thông tin vào trí nhớ trong một khoảng thời gian dài. SuperMemo dựa trên những nghiên cứu khoa học về trí nhớ dài hạn.

Dễ áp dụng tại Elight là tiêu chí được xây ra với mục tiêu giúp các kiến thức được giảng dạy, hướng dẫn có thể áp dụng, ứng dụng, được sử dụng trong thực tế, theo nhu cầu của học sinh. Theo Elight, việc học là để giúp cải thiện cuộc sống, vậy nên bắt buộc việc chất liệu được sử dụng để giảng dạy phải gắn với những nhu cầu thực tế nhất của học sinh.

Kiến thức được chia sẻ và giảng dạy sát với thực tế

Trong suốt 3 năm phát triển các sản phẩm trong hệ sinh thái tiếng Anh toàn diện, từ lĩnh công nghệ đến xuất bản, lớp học, Elight đều sử dụng 5D như kim chỉ nam để tăng hiệu quả của việc học cho học sinh, giúp tăng trải nghiệm học của học sinh với tiếng Anh. Tiêu chí khi xây dựng sản phẩm và dịch này đã và đang thấm nhuần vào từng con người và từng sản phẩm nhỏ nhất của Elight.

Hệ Sinh Thái Học Tiếng Anh Toàn Diện cùng Elight 

Trở thành giảng viên tại Elight

Trở thành đối tác với Elight 

5DCách làm sản phẩmPhương châm làm sản phẩm