Thang điểm TOEIC và cách tính điểm cho cả 4 kỹ năng (cập nhật 2021)

Rate this post

TOEIC, viết tắt của Test of English for International Communication – Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế.Đây là một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế về giao tiếp dành cho người đi làm không phải là người sử dụng tiếng Anh làm tiếng mẹ đẻ. Đặc biệt là những đối tượng muốn sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp và làm việc quốc tế. Kết quả của bài thi TOEIC phản ánh mức độ thành thạo khi giao tiếp bằng tiếng Anh trong các hoạt động như kinh doanh, thương mại, du lịch.

Để có được một mức điểm TOEIC như ý thì chúng ta cần nắm rõ về cách tính điểm của bài thi này. Từ đó có thể lập kế hoạch ôn luyện phù hợp với bản thân nhất.

Hôm nay, Elight sẽ giới thiệu cho bạn về thang điểm TOEIC cho cả 4 kỹ năng. Từ đó có thể  giúp bạn dễ dàng quyết định sẽ thi 2 kỹ năng hay 4 kỹ năng hơn.

Khoá học trực tuyến ELIGHT ONLINE được xây dựng dựa trên lộ trình dành cho người mất gốc. Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi hơn 200 bài học, cung cấp kiến thức toàn diện, dễ dàng tiếp thu với phương pháp Gamification.

Khoá học trực tuyến dành cho:

☀ Các bạn mất gốc Tiếng Anh hoặc mới bắt đầu học Tiếng Anh nhưng chưa có lộ trình phù hợp.

☀ Các bạn có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn mong muốn giỏi Tiếng Anh.

☀ Các bạn muốn tiết kiệm chi phí học Tiếng Anh nhưng vẫn đạt hiệu quả cao

1 – Thang điểm TOEIC 2 kỹ năng: Listening & Reading 

Bài thi TOEIC 2 kỹ năng bao gồm kỹ năng nghe (Listening) và kỹ năng đọc hiểu (Reading). Điểm của loại bài thi này sẽ dao động từ 10 – 990. Đây là loại bài thi TOEIC phổ biến nhất nên khi nhắc đến thi TOEIC thường là TOEIC 2 kỹ năng.

Điểm TOEIC được tính dựa trên số câu trả lời đúng và không trừ điểm câu sai. Vì vậy nên khi đi thi bạn nhớ đừng bỏ qua bất cứ câu trả lời nào nhé.

Mỗi phần thi có 100 câu hỏi và điểm tối đa cho mỗi phần là 450. Do đó điểm thi cho loại bài thi này là tổng điểm của hai bài thi nhỏ cộng lại.

Tuy nhiên, cách tính điểm của mỗi bài thi lại có sự khác nhau, không phải bạn cứ làm đúng 50 câu thì sẽ được 225 điểm. Hãy xem bảng quy đổi điểm của ETS – đơn vị ra đề thi TOEIC – dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Từ bảng quy đổi ta có thể thấy được:

  • Số câu đúng và số điểm chỉ mang tính chất tương đối, rất khó để có thể tính chính xác số điểm của bản thân sau khi thi xong.
  • Khi lên mục tiêu học tập cần chú ý đến khoảng câu đúng và giới hạn thấp nhất của khoảng ấy. Điều này sẽ đảm bảo bạn không bị hụt điểm so với dự tính

Ví dụ: Bạn cần đạt mục tiêu 500 điểm TOEIC thì bạn cần 

  • khoảng 300 điểm nghe ( 61-65 câu đúng) + khoảng 200 điểm đọc ( 46-50 câu đúng)
  • khoảng 350 điểm đọc (76-80 câu đúng) + khoảng 150 điểm nghe (41-45 câu đúng)

ĐỌC THÊM: TOEIC là gì? Lợi ích của bằng và chứng chỉ TOEIC

Có thể thấy khoảng chia điểm do ETS đưa ra khá rộng và khá khó để xác định điểm. Elight xin gửi đến các bạn một bảng quy đổi điểm tương đối khác dễ đánh giá hơn. 

Đây là bảng quy đổi do nhà xuất bản Oxford đưa ra, điểm có thể dao động từ 5-50 điểm so với thực tế.

Ví dụ: Bạn làm đúng 62 câu nghe và 50 câu đọc

  • 62 câu nghe = 325 điểm + 50 câu đọc = 215 điểm. Tổng cộng bạn được 540 điểm
  • Thực tế, điểm của bạn sẽ dao động từ 490-610 điểm

Chia nhỏ mục tiêu tùy theo khả năng sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu cuối cùng hơn. Nếu kỹ năng nghe của bạn tốt hơn, hãy cố gắng đạt tối đa điểm nghe theo khả năng của mình để giảm áp lực cho kỹ năng đọc và ngược lại.

2 – Thang điểm TOEIC 4 kỹ năng

Thi TOEIC 4 kỹ năng bạn sẽ tham gia thêm 2 bài thi là thi nói (Speaking) và thi viết (Writing).

Bài thi nói và viết có điểm tối đa mỗi bài thi là 200 điểm. Tổng điểm tối đa cho 2 bài thi này là 400.

Dưới đây là bảng quy đổi tham khảo về bài thi nói và thi viết.

  • Thang điểm bài thi nói:

  • Thang điểm bài thi viết:

Dựa vào bảng trên bạn có thể tự đặt ra mục tiêu và chế độ luyện tập phù hợp với bản thân nhất. Tuy nhiên, những số liệu trên chỉ mang tính tương đối. Vì đây là hai bài thi có cách tính điểm thiếu trực quan nhất. Cách tốt nhất để đảm bảo điểm thi của 2 bài này là bạn hãy thi thử thật nhiều lần và lấy điểm trung bình của các bài thi thử để đánh giá bài thi thật.

ĐỌC THÊM: 5 sai lầm khi bạn học TOEIC khiến bạn học mãi mà chẳng tiến bộ

3 – Bảng điểm TOEIC

Sau khi thi khoảng 5-7 ngày bạn sẽ nhận được kết quả thi dưới dạng phiếu điểm như dưới đây.

Đi kèm với bảng điểm sẽ có một mục nhận xét về kỹ năng nghe và đọc của bạn. Từ phần nhận xét này bạn có thể biết được điểm mạnh điểm yếu của bản thân. Nếu lỡ chưa đạt được mục tiêu đề ra thì bạn cũng sẽ biết phần cần cải thiện là ở đâu.

4 – Ý nghĩa của điểm TOEIC

Đã bao giờ bạn tự hỏi điểm thi TOEIC phản ánh thế nào về khả năng tiếng Anh của bạn? Như đã đề cập ở đầu bài, TOEIC là bài thi đánh giá khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Điểm số càng cao thì khả năng giao tiếp của bạn càng thành thạo và ngược lại.

Dưới đây là một bảng đánh giá tương đối về ý nghĩa các mức điểm của bài thi TOEIC

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

 

Các cơ sở giáo dục đại học thường yêu cầu sinh viên đạt được mức điểm trên 400 điểm. Mức này tương đương mức B1 theo thang quy chuẩn tiếng Anh Châu Âu – CEFR. Đây có thể coi như mức cơ bản đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế. Tuy nhiên, để có thể xử lý tốt công việc liên quan đến tiếng Anh thì vẫn cần những trình độ cao hơn.

Với bài tổng hợp về thang điểm TOEIC trên, Elight chúc các bạn sẽ xây dựng được những mục tiêu phù hợp với bản thân. Chúc các bạn thành công.

TOEIC