Start up thất bại vì nhân sự yếu ngoại ngữ, chuyện như đùa mà thật

5/5 - (1 bình chọn)

Mất hợp đồng với công tác nước ngoài vì yếu ngoại ngữ

Anh Minh Hoàng, giám đốc của một marketing agency ở Hà Nội chia sẻ 1 bài học kinh nghiệm về chuyện tiếng Anh ở chỗ công sở. Anh kể, cách đây không lâu team của anh tìm kiếm được 1 dự án lớn: outsource sản xuất content cho hệ thống website ở nước ngoài. Content 100% bằng tiếng Anh, hợp đồng rất hấp dẫn. Sau khi ký hợp đồng nguyên tắc làm thử khoảng 10 bài thì họ …. không ký tiếp, lần lữa vì các content không đảm bảo về mặt ngôn ngữ tiếng Anh.  

Team đã cùng nhau lên kế hoạch để đảm bảo là các content trong tương lai sẽ có nhân sự nước ngoài phụ trách viết và kiểm duyệt. Tuy nhiên, nhân sự bên mình năng lực tiếng Anh kém nên diễn đạt không hết ý, email viết chưa đủ chắc chắn nên cuối cùng bên đối tác chưa hiểu được hết các ý và các kế hoạch. Mình là CEO nhưng bản thân tiếng Anh còn không giỏi bằng nhân sự, nên nhân sự nói như thế nào thì nghe là như thế. Cuối cùng, bên mình vẫn mất hợp đồng vào tay công ty đối thủ. 

Chuẩn bị sớm hoặc chết, chuyện tưởng đùa mà thật!  

Trong thời đại này, cơ hội phát triển có thể đến bất cứ lúc nào, vậy nên cần phải chuẩn bị thật tốt để không bỏ phí cơ hội. Nếu bạn làm quản lý cấp cao, bạn phải chuẩn bị cho chính bản thân mình và cả nhân sự của mình. 

Với trường hợp của marketing agency từ anh Hoàng, sau 2018 bị mất hợp đồng lớn, bên công ty anh cũng gặp khó khăn khi cạnh tranh với nhiều marketing agency trong nước. “Thị trường trong nước chật chội và nếu không có quan hệ từ trước thì sẽ rất khó để có dự án mới.” Anh Hoàng chia sẻ. 

Cuối năm 2018, sau anh đã quyết định tái cơ cấu lại toàn bộ công ty. Anh cắt giảm ⅔ nhân sự và tiến hành tuyển mới. Ngay sau đó, anh và team quyết định đi tìm kiếm lại các dự án hợp tác nước ngoài, lấy đó làm chiến lược và mục tiêu nhất định phải đạt được trong 2019. Và kết quả là “trong năm 2019, bên mình đã nhận mới thêm 8 dự án hợp tác phát triển website, với đối tác từ Nhật và 3 dự án phát triển content từ Philipines và Malaysia.” 

Tiếng Anh là then chốt trong chiến lược cơ cấu công ty 

“Nếu không có dự án thất bại năm 2018 thì tôi sẽ không bao giờ nghĩ đến việc cơ cấu lại team và cho toàn team đi học lại tiếng Anh.”

Lời khuyên của anh Hoàng với startup hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ là cần đầu tư và lựa chọn những sản phẩm đào tạo tiếng Anh ở mức phù hợp với tình hình tài chính của doanh nghiệp, nhưng vẫn phải đảm bảo tính hiệu quả. 

Đặc biệt hơn nữa là chủ doanh nghiệp hay nhà quản lý không thể mua 1 chương trình học tiếng Anh rồi để tự cho nhân sự học. Việc học cũng phải được quản lý giống như công việc, cần phải có mục tiêu, lộ trình, có giám sát, đánh giá. 

Lựa chọn của công ty anh Hoàng là chương trình học tiếng Anh Elight Online. Anh Hoàng lựa chọn chương trình này vì lý do: 

→ Mức giá hợp lý, khoảng 700.000 đến 1,2 triệu đồng cho 1 nhân sự học trong 6 tháng đến 1 năm  

→  Chương trình sát với mục tiêu đào tạo của doanh nghiệp; có cung cấp đủ các nội dung để nhân sự có thể sử dụng tiếng Anh cơ bản trong môi trường văn phòng, làm việc với đối tác nước ngoài  

→  Chương trình có tính giám sát, báo cáo để cho cấp quản lý có thể giám sát, đánh giá quá trình học của toàn bộ nhân sự. Nhân viên có thể vào học bất cứ lúc nào, chỉ cần đủ điểm và vượt qua các bài kiểm tra trong khoá học. Quản lý có thể vào xem tiến độ học của nhân sự bất cứ lúc nào  

Chương trình học tiếng Anh Elight Online

Kết 

Tiếng Anh có thể không phải là yếu tốt then chốt giúp công ty bạn thành công, nhưng một khi có tiếng Anh thì cơ hội thành công của bạn sẽ cao hơn và tiếng Anh hoàn toàn có thể là 1 lợi thế cạnh tranh của bạn trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.