Mẹo thi TOEIC đạt điểm cao

Rate this post

TOEIC là một kỳ thi tiếng Anh thương mại do ETS (Educational Testing Service) tổ chức. Kỳ thi này đánh giá khả năng ngôn ngữ của những người không phải là người bản ngữ trong một môi trường chuyên nghiệp nói tiếng Anh. Hiện nay, nhiều các trường đại học, cao đẳng trên cả nước sử dụng chứng chỉ TOEIC là một yếu tố bắt buộc để tốt nghiệp. Nhiều nhà tuyển dụng cũng sử dựng chứng chỉ này để xem xét đánh giá năng lực của nhân viên. Việc học và thi TOEIC đạt điểm cao là không dễ dàng, đòi hỏi người học phải đầu tư thời gian và công sức học tập. Vậy bạn đã biết các mẹo thi TOEIC điểm cao hãy chưa? Hãy cùng Elight tìm hiểu những mẹo thi TOEIC để đạt điểm cao nhé.

1 – Chú ý thời gian làm bài và làm bài theo thứ tự hợp lý

Đề thi TOEIC gồm hai phần: Listening (nghe hiểu) gồm 100 câu với thời gian làm bài 45 phút, Reading (đọc hiểu) gồm 100 câu với thời gian làm bài 75 phút. Trong vòng 2 tiếng bạn phải hoàn thành 200 câu trắc nghiệm. Để hoàn thành bài thi bạn phải chú ý thời gian nếu không dễ bị thiếu thời gian. Để đảm bảo hoàn thành bài làm với độ hoàn hảo cao nhất có thể, trước hết, bạn phải chắc chắn mình có đủ thời gian để làm tất cả các phần. Việc phân bổ thời gian phải dựa vào độ khó và số lượng câu của từng phần.

Khoá học trực tuyến ELIGHT ONLINE được xây dựng dựa trên lộ trình dành cho người mất gốc. Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi hơn 200 bài học, cung cấp kiến thức toàn diện, dễ dàng tiếp thu với phương pháp Gamification.

Khoá học trực tuyến dành cho:

☀ Các bạn mất gốc Tiếng Anh hoặc mới bắt đầu học Tiếng Anh nhưng chưa có lộ trình phù hợp.

☀ Các bạn có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn mong muốn giỏi Tiếng Anh.

☀ Các bạn muốn tiết kiệm chi phí học Tiếng Anh nhưng vẫn đạt hiệu quả cao

Ở phần nghe, bạn sẽ nghe theo thứ tự từ trên xuống dưới vì vậy bạn không cần quan tâm quá nhiều đến thời gian và thứ tự khi nghe. Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian, bạn không cần nghe những phần hướng dẫn và chuyển xuống phần câu hỏi và hình ảnh, gạch ý chính để làm bài nghe chính xác hơn. 

Ở phần đọc, bạn có thể làm câu nào câu dễ trước rồi câu khó sau. Thông thường, phần 5 và 6 có độ khó thấp hơn so với phần 7. Phần 5 và phần 6 chỉ cần dựa vào kiến thức tiếng Anh có sẵn vậy nên có thể làm nhanh trong vòng 25-30 phút. Còn phần 7 ngoài kiến thức sẵn có, bạn phải dựa vào thông tin bài đọc để làm bài vậy nên phần 7 sẽ khó và tốn nhiều thời gian hơn. Bạn cần làm nhanh phần 5 và 6 để dành phần thời gian còn lại hoàn thành phần 7. 

2 – Hãy tìm gợi ý khi không biết từ vựng 

Trong một bài thi có nhiều từ mới, điều đầu tiên nên nhớ là bạn không cần phải hiểu hết tất cả các từ trong bài đọc để trả lời được các câu hỏi. Thực tế, một trong những kĩ năng đọc quan trọng nhất là có thể đọc lướt qua các từ và nắm được ý chính của câu văn hoặc cả đoạn văn, mặc dù không hiểu nghĩa được hết các từ ấy. Không cần phải hiểu hết nghĩa tất cả các từ thì ta mới làm bài được. Điều bạn cần làm là nhìn các từ khác, các gợi ý hay các câu xung quanh liên quan đến từ mình không hiểu, và thử suy luận ra nghĩa của nó. Khi luyện thi TOEIC hãy hạn chế việc dùng từ điển. Thay vì sử dụng từ điển để biết nghĩa của từ, bạn có thể tập đoán nghĩa của từ, điều này sẽ tăng tập trung ghi nhớ từ của bạn hơn. 

3 – Đọc lướt và đọc quét đối với những bài đọc dài

Nếu cố gắng đọc hết tất cả các chi tiết của bài đọc, bạn rất có thể sẽ thiếu thời gian hoàn thành phần này. Kỹ năng đọc lướt (skimming) và đọc quét (scanning) sẽ giúp cho bạn không cần đọc kỹ từng từ một mà vẫn trả lời được hết các câu hỏi mà đề bài đưa ra. 

∠ ĐỌC THÊM: Phương pháp luyện nghe TOEIC hiệu quả

∠ ĐỌC THÊM: Tiếng Anh đã cứu tân cử nhân ngoạn mục như thế nào?

Đọc lướt được sử dụng khi muốn tìm ý chính của văn bản hoặc khi bạn cần nắm được nội dung chính để hình dung mối liên kết giữa 2 hay 3 văn bản khác nhau trong cùng một bài tập. Khi áp dụng kỹ năng này, bạn cần đọc những phần quan trọng sau: tiêu đề, câu chủ đề của từng đoạn (thường năm ở đầu hoặc cuối đoạn), phần mở đầu và kết luận (nếu có). Bạn hãy đọc thật nhanh từ trên xuống dưới, chú ý mạch viết của văn bản thông qua các từ vựng để liên kết các câu như: firstly, secondly, one of…, another, however, on the other hand, …

Đọc quét được sử dụng khi cần tìm một chi tiết cụ thể trong văn bản, khi đó bạn nên đọc thật nhanh để tìm ra vị trí của thông tin cần thiết. Khi áp dụng kỹ năng này, bạn cần đưa mắt nhìn trên phạm vi nhiều dòng cùng một lúc, có thể đọc theo kiểu 3 câu một, từ trái sang phải rồi lại từ phải sang trái cho tới khi tìm ra thông tin.

 

4 – Luôn đọc câu hỏi trước khi làm bài

Đọc trước câu hỏi giúp bạn hình dung ngữ cảnh tốt hơn, dễ dàng xác định được thông tin nào cần chú ý nghe/đọc hơn những thông tin khác để vừa đủ trả lời đúng câu hỏi. 

Đối với phần 3 và 4, khi băng đọc hướng dẫn làm phần 3, các bạn cần tranh thủ đọc trước 3 câu hỏi đầu tiên (tương ứng với đoạn hội thoại đầu tiên) của phần này, sau đó vừa nghe vừa chọn đáp án cho 3 câu đó. Trong thời gian băng đọc 3 câu hỏi này, bạn phải chuyển ngay sang đọc 3 câu hỏi cho đoạn hội thoại tiếp theo. Hãy lặp đi lặp lại quá trình như vậy cho tới khi làm xong phần 4.

Trong phần 7, đặc biệt là phần có 3 văn bản khác nhau, cần đọc trước câu hỏi để xác định câu nào dễ hơn, nên ưu tiên trả lời. Nên ưu tiên trả lời những câu chỉ hỏi nội dung trong phạm vi 1 văn bản, sau đó đến loại câu hỏi nội dung chi tiết, sau cùng trả lời câu hỏi suy luận, câu hỏi ý chính.

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

 

Hy vọng những mẹo thi TOEIC trên sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn học tập thật tốt và đạt điểm cao như mong muốn nhé.

Mẹo thi TOEIC đạt điểm cao