Khó khăn khi làm việc với đối tác, khách hàng nước ngoài và cách để vượt qua chúng

Rate this post

Toàn cầu hóa đã mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận với sự hợp tác và đầu tư của nước ngoài, đem lại nhiều lợi ích về doanh thu và là bước đệm để phát triển nhanh chóng. Mặc dù xu hướng hợp tác quốc tế đã rất phổ biến nhưng không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể nắm giữ và duy trì. Làm việc với đối tác nước ngoài đôi khi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Elight sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về những khó khăn đó và cách để vượt qua chúng trong bài viết dưới đây nhé. 

1 – Khó khăn khi làm việc với đối tác nước ngoài

Dù đã chuẩn bị tâm thế hội nhập nhưng chắc chắn rằng doanh nghiệp của bạn vẫn sẽ vướng phải một số khó khăn khi làm việc với người nước ngoài.

1.1 – Khó khăn về rào cản ngôn ngữ

Ngôn ngữ là yếu tố hàng đầu quyết định rằng bạn có phải là người phù hợp để làm việc với đối tác nước ngoài hay không. Đặc biệt là trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, ngôn ngữ lại là một thế mạnh, bạn không chỉ phải biết giao tiếp thông thường mà còn phải theo một chuẩn mực và thông thạo các thuật ngữ chuyên ngành.

Rào cản ngôn ngữ là một khó khăn lớn mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi làm việc với đối tác nước ngoài. Bạn cần học được cách nắm bắt và truyền tải thông tin, nhất là với nội dung quan trọng của đối tác để tránh gây ra những hiểu lầm không đáng có.

Việc bạn học một ngoại ngữ và siêng năng tìm hiểu về ngôn ngữ bản địa, ngôn ngữ giao tiếp quốc tế sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm tốt với đối tác của mình. Bạn sẽ dễ dàng phát triển mối quan hệ làm ăn và tất nhiên sẽ tạo được lòng tin từ họ. Nếu bạn chưa tự tin về khả năng ngôn ngữ, hãy nhờ sự giúp đỡ từ các phiên dịch viên để cuộc hợp tác đạt được hiệu quả.

Khoá học trực tuyến ELIGHT ONLINE được xây dựng dựa trên lộ trình dành cho người mất gốc. Bạn có thể học mọi lúc mọi nơi hơn 200 bài học, cung cấp kiến thức toàn diện, dễ dàng tiếp thu với phương pháp Gamification.

Khoá học trực tuyến dành cho:

☀ Các bạn mất gốc Tiếng Anh hoặc mới bắt đầu học Tiếng Anh nhưng chưa có lộ trình phù hợp.

☀ Các bạn có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn mong muốn giỏi Tiếng Anh.

☀ Các bạn muốn tiết kiệm chi phí học Tiếng Anh nhưng vẫn đạt hiệu quả cao

1.2 – Khó khăn về văn hóa làm việc, phong tục giao tiếp

Bên cạnh yếu tố ngôn ngữ, khó khăn khi làm việc với đối tác nước ngoài còn là sự thấu hiểu về văn hóa và phong tục của nhau. Một số quốc gia có nền văn hóa khác từ cách ứng xử, tập tục chào hỏi, bắt tay đến tác phong làm việc. Vì vậy, một số lần “vô ý” có thể sẽ dẫn đến sự hợp tác không thành công, bạn cũng sẽ tự ti khi không biết phải ứng xử như thế nào.

Với đối tác phương Tây, khi giao tiếp bạn cần chú trọng sự thẳng thắn, rõ ràng, bạn cũng sẽ cảm thấy điều đó khi hợp tác với họ. Đối tác phương Tây luôn sẵn sàng bày tỏ suy nghĩ và đóng góp của mình, đồng thời thể hiện quan điểm ngay khi không hài lòng. Còn đối với đối tác Nhật Bản, bạn nên chú trọng vào văn hóa ứng xử qua những cái cúi chào trang trọng, cách đưa danh thiếp,… Nếu đối tác của bạn đến từ Pháp, hãy chú ý cách dùng từ của mình, khi họ nói “vâng” có nghĩa là “có thể” và họ đang cân nhắc chứ không phải là hoàn toàn đồng ý, bạn nên tiếp tục thỏa thuận để đạt đến quyết định cuối cùng.

1.3 – Giữ liên lạc kết nối khi làm việc với đối tác nước ngoài

Cách biệt địa lý và lệch múi giờ là những khó khăn không thể tránh khỏi khi làm việc với đối tác nước ngoài. Để đảm bảo hiệu quả công việc và thể hiện sự văn minh, tôn trọng, bạn cần chọn thời điểm trao đổi hợp lý.

Đối với các doanh nghiệp làm việc với đối tác nước ngoài không trực tiếp, hình thức liên lạc chủ yếu là thông qua internet. Vì vậy, bạn cần đảm bảo đường truyền ổn định, không bị gián đoạn trong cuộc họp. Nếu có vấn đề phát sinh khiến một trong hai bên không thể tạo cuộc họp trực tuyến, bạn cần có phương án dự bị một cách chủ động. Trong đó, liên lạc qua email hoặc cuộc gọi đường dài là điều quan trọng.

2 – Làm thế nào để có mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài tốt hơn?

Dựa vào những thử thách trên, việc hợp tác với người nước ngoài sẽ đơn giản hơn khi bạn tìm được cách vượt qua chúng.

2.1 – Trau dồi ngoại ngữ, xóa bỏ rào cản

Học ngoại ngữ luôn là bước nền quan trọng không chỉ giúp bạn dễ dàng khám phá thế giới bên ngoài mà còn mang lại cơ hội làm việc với đối tác nước ngoài tốt hơn. Bạn nên tích cực trau dồi ngoại ngữ từ các khóa học giao tiếp đến các khóa chuyên ngành về lĩnh vực của bạn. Qua đó, bạn sẽ nghe nói trôi chảy, thêm tự tin hơn khi đối thoại và làm việc với đối tác nước ngoài.

Mặt khác, trang bị vốn ngoại ngữ còn thể hiện sự tôn trọng của bạn trong mối quan hệ hợp tác này. Đối tác của bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi được làm việc với doanh nghiệp có sự đầu tư, tầm nhìn và định hướng rõ ràng, mối quan hệ làm ăn sẽ được tiến triển tốt.

2.2 – Nghiên cứu kỹ “background” của đối tác

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Câu nói đó luôn đúng, cho thấy rằng trong mọi việc bạn đều nên tìm hiểu về đối phương. Khi làm việc với đối tác nước ngoài cũng vậy, bạn cũng nên dành thời gian để nghiên cứu về công ty của họ, văn hóa công ty và rộng hơn là văn hóa của quốc gia đó. 

Chắc chắn rằng cuộc đàm phán của bạn và đối tác sẽ diễn ra thuận lợi và tự tin khi bạn hoàn toàn hiểu rõ được mình đang thương thảo với ai và có cá tính như thế nào. Một doanh nghiệp có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho dự án chắc chắn sẽ thành công và để lại ấn tượng sâu sắc với đối tác nước ngoài.

2.3 – Luôn luôn chuyên nghiệp

Phong thái chuyên nghiệp là yếu tố cần thiết trong công việc, nhất là khi làm việc với đối tác nước ngoài. Bạn nên sắp xếp cuộc hẹn và đến sớm hơn khoảng 10-15 phút để chuẩn bị tâm thế tự tin. Các đối tác nước ngoài luôn coi trọng việc đúng giờ, dù chỉ trễ 1-2 phút, bạn cũng sẽ để lại điểm trừ trong mắt họ, ảnh hưởng đến sự tin tưởng khi hợp tác.

Khi diễn ra các cuộc gặp mặt, bạn cần đảm bảo nội dung công việc đầy đủ và hoàn thành trong khuôn khổ thời gian cuộc họp, hạn chế kéo dài vì sẽ làm trì trệ đến kế hoạch khác của đối tác. 

2.4 – Duy trì mối quan hệ lâu dài

Sự hợp tác dù có đạt được kết quả như mong đợi hay không thì bạn cũng nên duy trì liên lạc và sự trân trọng với đối tác. Hãy xem đó là một buổi ăn tối hoặc buổi gặp gỡ để giao lưu, bày tỏ thiện chí vì họ đã dành thời gian cho cơ hội hợp tác này.

Do cách làm việc của đối tác nước ngoài rất quyết đoán và họ thường đưa ra quyết định nhanh nên đôi khi sẽ làm bạn ngỡ ngàng. Cho dù như thế nào, bạn cũng hãy giữ sự liên lạc này, biết đâu có thể bạn sẽ hợp tác với họ cho lần tiếp theo.

Sách Tiếng Anh Cơ Bản là bộ học liệu độc quyền do Elight xây dựng, cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng tiếng Anh bao gồm Phát Âm, Từ Vựng, Ngữ Pháp và lộ trình ôn luyện bài bản 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc Viết.

Bộ sách này dành cho:

☀ Học viên cần học vững chắc nền tảng tiếng Anh, phù hợp với mọi lứa tuổi.

☀ Học sinh, sinh viên cần tài liệu, lộ trình tỉ mỉ để ôn thi cuối kỳ, các kì thi quốc gia, TOEIC, B1…

☀ Học viên cần khắc phục điểm yếu về nghe nói, từ vựng, phản xạ giao tiếp Tiếng Anh.

 

Làm việc với đối tác nước ngoài mang lại nhiều thách thức nhưng lại cùng với vô vàn cơ hội để phát triển. Điều quan trọng là bạn nên nắm được thế mạnh và nhược điểm của mình để khắc phục và phát huy, đáp ứng nhu cầu hợp tác, tự tin mở cửa cho hội nhập. Với sự chia sẻ trên, Elight hy vọng bạn sẽ có được một sự hợp tác thành công với đối tác người nước ngoài nhé!